Skip to main content
khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-pc khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-mobile

Trang trí bánh chưng ngày Tết đẹp mắt, hấp dẫn để đãi khách

Bánh chưng – Một trong những món ăn quan trọng trong mâm cỗ ngày Tết. Đây cũng là món ăn biểu trưng cho đất, thể hiện mong ước mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Với tầm quan trọng như vậy, mỗi chiếc bánh chỉ ngon là chưa đủ mà còn phải đẹp mắt. Hôm nay, tủ nấu cơm Nguyên Khôi sẽ bật mí cách trang trí bánh chưng ngày Tết “ngon mắt” để đãi khách nhé!

Trang trí bánh chưng ngày Tết bắt mắt, hướng dẫn trang trí bánh chưng
Trang trí bánh chưng ngày Tết bắt mắt

Trang trí bánh chưng ngày Tết bằng cách tỉa hoa trang trí 

Cách trang trí món ăn phổ biến nhất có lẽ là tỉa hoa từ củ, quả. Với món bánh chưng cũng vậy, bạn cũng có thể trổ tài khéo tay của mình bằng cách tỉa một vài bông hoa từ các loại quả khác nhau để bày trí cho bắt mắt và hấp dẫn.

Tỉa hoa cà rốt trang trí bánh chưng bắt mắt

Một trong những loại củ quen thuộc bạn có thể dùng để tỉa hoa trang trí bánh chưng ngày Tết chính là cà rốt.

  • Để thực hiện tỉa hoa, bạn cần chọn cho mình một củ cà rốt vừa phải, gọt vỏ, rửa sạch. Tiếp theo, dùng dao bào ngang bề mặt của cà rốt thành các lát mỏng vừa phải.
  • Sau đó, chuẩn bị sẵn một tô giấm đường, cà rốt bào xong thì cho vào ngâm trong vòng 30 phút. Điều này sẽ giúp cho cà rốt mềm hơn, thuận tiện hơn khi tạo hình hoa.
  • Tiếp tục, bạn dùng một lát cà rốt cuộn lại thật nhỏ để tạo nhị hoa.
  • Cuối cùng, bạn xếp lần lượt các cánh hoa bao bọc xung quanh để tạo thành bông hoa, dùng tăm cố định bên dưới.
Tỉa hoa cà rốt trang trí bánh chưng, Trang trí bánh chưng ngày Tết
Tỉa hoa cà rốt trang trí bánh chưng

Như vậy là chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã có thể biến 1 củ cà rốt thành bông hoa rực rỡ xinh xắn trang trí bánh chưng rồi.

Tỉa hoa bằng cà chua để trang trí bánh chưng ngày Tết

Ngoài cà rốt, cà chua cũng là 1 loại quả nổi bật, thích hợp khi dùng để trang trí bánh chưng ngày Tết. Với cà chua, bạn có thể lên ý tưởng tỉa hoa hồng hoặc hoa sen độc đáo. Cụ thể:

Làm hoa hồng từ cà chua đỏ

Chỉ cần cắt một lát mỏng hình tròn ở đầu quả cà chua, nhưng không cắt đứt hẳn mà chừa khoảng 1cm. Tiếp theo bạn dùng dao gọt quanh phần vỏ của cà chua. Khi đã đạt được độ dài ưng ý, bạn dùng đoạn vỏ cà chua đó cuộc tròn lại và dùng phần chóp bên trên làm đế.

Trang trí bánh chưng ngày Tết bằng hoa cà chua, Trang trí bánh chưng ngày Tết
Trang trí bánh chưng ngày Tết bằng hoa cà chua

Làm hoa sen từ cà chua

Với cà chua, bạn còn có thể biến hóa thành hoa sen rất đơn giản như sau.

  • Đầu tiên, bạn chỉ cần cắt quả cà chua thành 6 phần bằng nhau rồi tách từng cánh hoa ra.
  • Để tạo thêm điểm nhấn cho bông hoa, bạn có thể kết hợp thêm dưa leo hay rau mùi để tạo phần lá cho hoa.
Làm hoa sen bằng cà chua, Trang trí bánh chưng ngày Tết
Làm hoa sen bằng cà chua

Bánh chưng ngũ sắc trang trí ngày Tết “ngon mắt”

Từ trước đến nay, nếu như mọi người đã quá quen thuộc với sắc xanh của bánh chưng. Với câu nói quen thuộc “bánh chưng xanh bên dưa hấu đỏ”. Thì ngày nay, bạn có thể làm bánh chưng ngũ sắc để dâng lên tổ tiên, chiêu đãi khách. Chúng đẹp không chỉ bởi vẻ ngoài bắt mắt, bánh chưng ngũ sắc còn tượng trưng cho ngũ hành – kim, thủy, mộc, hỏa, thổ.

Trang trí bánh chưng ngày Tết theo kiểu này, bạn có thể thưởng thức tới 5 hương vị độc đáo khác nhau. Nhưng lại chỉ gói gọn trong một chiếc bánh chưng vuông vắn. Từ màu đỏ của gấc, màu xanh của lá riềng xay hoặc lá dong đến cả màu vàng và màu tím từ nếp cẩm.

Bánh chưng ngũ sắc độc đáo

Bật mí cách luộc bánh chưng có màu xanh tự nhiên

Ngoài việc trang trí, tô điểm thêm cho bánh chưng vào ngày Tết. Thì cách luộc bánh, chuẩn bị nguyên liệu cũng góp phần giữ được màu xanh tự nhiên của bánh chưng. Dưới đây, Nguyên Khôi sẽ bật mí cách luộc bánh chưng có màu xanh tự nhiên, đẹp mắt, THAM KHẢO NGAY!

  • Thông thường để bánh được chín, bạn phải luộc ít nhất khoảng 12 tiếng. Lưu ý khi luộc nhớ chèn chặt bánh để khỏi bị vỡ vì khi đun bánh sẽ nở ra. Đồng thời, các lá bánh còn thừa cũng được cho cả vào nồi cho thêm hương và giữ nhiệt khi đun.
  • Dùng củi để luộc bánh sẽ thơm ngon và nhừ hơn bằng các loại khác.
Luộc bánh chưng bằng bếp củi thơm ngon hơn
  • Trước khi xếp bánh vào luộc, bạn hãy xếp dưới đáy nồi lạt hoặc các sống lá dong để chèn. Hành động này giúp cho bánh chưng không bị cháy, làm nước luộc xanh hơn nữa.
  • Nồi bánh chưng phải đủ lửa để nước luôn sôi, không bao giờ được thiếu nước nên bạn phải chanh chừng và tiếp nước thường xuyên. Tuy nhiên, không được đổ nước lạnh vào vì như vậy sẽ làm bánh nửa chín nửa sống, bị lại gạo sau này.
  • Sử dụng nồi tôn luộc bánh bởi loại này có khả năng tạo môi trường kiềm. Do vậy, bánh được nấu sẽ giúp giữ được màu xanh tự nhiên đặc trưng của lá dong.

Cách gói bánh chưng vuông vắn, đẹp mắt bằng khuôn

Để bánh chưng có màu xanh đẹp và vuông vắn thì bạn cần phải bỏ túi thêm 1 số tips sau trước khi gói. 

Bước 1: Xử lý gạo để gói bánh chưng

  • Ngâm nếp bằng nước tro: Bởi trong nước tro có tính kiềm nhẹ nên khi được ngâm qua thì bánh sẽ giữ được màu xanh ngọc bích. 
  • Ngâm bằng nước lá riềng: Sau khi đã ngâm qua nước tro, bạn có thể ngâm tiếp với nước lá riềng giã nhuyễn. Vì nước giềng sẽ tạo cho bánh chưng không chỉ có màu xanh tươi bắt mắt mà còn có mùi thơm đặc trưng.
Ngâm gạo nếp với lá giềng để có màu xanh ngọc bích
  • Dùng nước chanh: Nếu bạn không có nước tro thì hãy dùng chanh. Thực hiện bằng cách vắt một ít nước cốt chanh vào nếp trước khi gói. Điều này vừa làm bánh nhanh chín hơn và vừa có màu xanh mướt hấp dẫn.

Bước 2: Chọn lá dong để gói bánh chưng xanh

Một trong những bí quyết giúp bánh chưng xanh, ngon và đẹp mắt là khâu chọn lá dong. Khi chọn lá các chị em nên chọn những lá kích thước vừa phải, không quá già và quá non. Như vậy làm bánh mới đẹp và vuông được. Mặt khác, lá phải đem rửa sạch sẽ, phơi chỗ thoáng gió. Không phơi quá khô mà chỉ cần ráo nước là được, có thể lau lá khô trước khi gói.

Lau lá dong trước khi gói bánh, cách gói bánh chưng
Lau lá dong trước khi gói bánh

Bước 3: Gói bánh chưng bằng khuôn

Sau khi đã chuẩn bị nguyên liệu xong các bạn có thể bắt đầu gói bánh. Với những người có kinh nghiệm thì gói bằng tay cũng đẹp. Nhưng để chắc chắn nhất, hãy gói bằng khuôn cho cân đối bánh và đều.

  • Với mỗi chiếc bánh, bạn sẽ cần khoảng 5 – 6 lá dong, còn gạo và nhân bánh tùy thuộc vào độ lớn của chiếc bánh đó.
  • Đầu tiên, bạn đặt 2 lá dong ở 2 góc so le, cho 1 bát ăn gạo, lấy 1/2 nắm đậu xanh dàn mỏng đều lên trên. Tiếp tục xếp 2 miếng thịt vào giữa rồi cho nốt phần đậu xanh còn lại. Phủ nốt gạo lên phía trên cùng, cuối cùng bẻ gập lá gói vuông, cao thành, buộc lạt chéo chữ thập. Công thức này được tổng kết lại: 2 gạo nếp, 2 nhân đậu, 2 miếng thịt, hành ở giữa.
Cách gói bánh chưng bằng khuôn, gói bánh chưng vuông đẹp mắt
Cách gói bánh chưng bằng khuôn
  • Bánh gói kín, vuông, đều, đẹp, khi đặt trên bàn thờ trang trí tết sẽ rất nổi bật. Hơn nữa, lúc bóc bánh có màu xanh của lá dong, vị thơm ngon từ đậu xanh, thịt, hạt tiêu, vị vừa ăn.

Trên đây là một vài mẹo đơn giản trang trí bánh chưng ngày tết mà Nguyên Khôi đã chia sẻ. Hy vọng các bạn có thể đón một mùa Tết an lành, quây quần bên gia đình và bạn bè nhé!

Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Trang trí bánh chưng ngày Tết đẹp mắt, hấp dẫn để đãi khách

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Trang trí bánh chưng ngày Tết đẹp mắt, hấp dẫn để đãi khách
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "Trang trí bánh chưng ngày tết"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3