Skip to main content
khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-pc khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-mobile

4+ Cách ủ bột bánh bao mềm xốp, dẻo mịn, nhanh nhất

Bánh bao là một món ăn phổ biến, đơn giản và dễ làm tại nhà. Tuy nhiên, nhiều người khi ủ bột làm bánh lại không được mềm xốp, thơm ngon như ở ngoài tiệm. Cùng với Nguyên Khôi tìm hiểu bài viết dưới đây để biết thêm thông tin về cách ủ bột bánh bao đơn giản, nhanh chóng nhé.

Nên ủ bột bánh bao trong bao lâu?

Thời gian ủ bánh phụ thuộc vào các yếu tố như cách ủ hay khối lượng bột mà bạn sử dụng. Ví dụ, bạn ủ bằng tủ hấp bánh bao thì thời gian sẽ nhanh hơn phương pháp ủ thủ công.

Ngoài ra, nếu bạn ủ với số lượng bột lớn cho nhà hàng, khách sạn, tiệm bánh…thì thời gian ủ lâu hơn so với khi bạn làm với một lượng nhỏ tại nhà.

Cách ủ bột bánh bao
Ủ bột trong bao lâu để đạt được kết quả tốt nhất?

Chính vì thế, không có thời gian cố định về việc nên ủ bột trong bao lâu. Tuy nhiên, vẫn có một vài dấu hiệu để nhắc cho bạn rằng bột đã nở đủ và có thể đem đi chế biến.

Sau khoảng thời gian từ 1.5 đến 2 tiếng, bạn mở bột đã ủ ra và thấy bột lúc này đã nở gấp đôi so với ban đầu. Điều này báo hiệu rằng, bột đã đạt và có để đem đi làm bước tiếp theo. Bạn cũng có thể lấy tay ấn vào giữa khối bột, nền bột có đàn hồi trở lại như ban đầu thì bột đã nở đủ.

Lưu ý: khi kiểm tra bột thì bạn không nên kiểm tra quá thường xuyên, vì như thế sẽ khiến bột bị mất hơi ẩm và khô khiến cho bánh mất đi độ mềm xốp thơm ngon.

4 Cách ủ bột bánh bao mềm xốp đơn giản 

Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 4 cách ủ bột bánh bao mềm xốp, đơn giản bằng những dụng cụ có sẵn ở nhà. Qua đó bạn có thể lựa chọn phương pháp ủ bột phù hợp nhất với mình nhé.

Sử dụng tủ lạnh

  • Trộn đều bột và để cho bột nghỉ trong 15 phút. 
  • Tiếp theo, tiến hành tạo hình cho bột, cho nhân vào trong rồi đậy kín và cất trong tủ lạnh. Làm như vậy khiến cho bột trở nên dai hơn.
  • Để bột trong tủ từ 8-10 tiếng là đã có thể lấy ra để mang đi hấp

Cách làm này có thể giữ bánh được 1 tuần và đem ra hấp khi muốn ăn. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích cách làm này, vì như thế sẽ khiến bánh nở không đẹp, bị ngả vàng và cứng lớp vỏ ngoài ăn không ngon.

Ủ bột bằng tủ lạnh
Ủ bột bằng tủ lạnh

Sử dụng lò nướng

Sử dụng lò nướng là cách ủ bột bánh bao phổ biến, tiện lợi và được nhiều người sử dụng. Bạn chỉ cần thực hiện 1 vài thao tác đơn giản dưới đây:

  • Đặt mức nhiệt của lò nướng trong 5 phút với 220 độ C. Sau đó tắt lò nướng, khi bên trong lò vẫn còn nóng, bạn hãy cho bột cần ủ vào trong.
  • Phủ lên khuôn bột một chiếc khăn ấm và chờ từ 30 đến 45 phút là đã có thể lấy ra để chế biến bước tiếp theo.

Tính chất của phương pháp này tương tự như khi làm bánh vào mùa hè, bạn sẽ mang bột ra ngoài trời rồi ủ.

Ủ bột bằng lò nướng
Ủ bột bằng lò nướng

Sử dụng khăn ẩm

Phương pháp sử dụng khăn ấm giúp cho bề mặt bánh hấp thụ được hơi nước và rút ngắn thời gian lên men. Cũng gần tương tự như sử dụng lò nướng. Tuy nhiên, cũng có một vài sự khác biệt dưới đây:

  • Trước khi ủ bột, bạn thoa lên bột một lớp dầu ăn mỏng để chống dính.
  • Vắt khô một chiếc khăn mỏng đã ngâm nước ấm rồi phủ lên miệng khay. Hơi ẩm từ chiếc khăn giúp cho bột nở nhanh hơn.
Sử dụng khăn ẩm ủ bột
Sử dụng khăn ẩm

Sử dụng nồi cơm điện

Không phải tất cả các loại nồi cơm điện đều có thể dùng để ủ bột, bạn cần sử dụng loại nồi cơm điện cho chức năng lên men. Các bước làm sẽ như sau:

  • Quét một lớp dầu chống dính vào lòng nồi cơm điện và đặt khối bột cần ủ vào bên trong.
  • Trong bảng điều khiển, chọn chế độ lên men và giữ ấm.
  • Cài đặt thời gian ủ là 60”. Sau khoảng thời gian đó, bạn đã có ngay một khối bột mịn và mềm xốp.
Ủ bằng nồi cơm điện
Sử dụng nồi cơm điện

Lưu ý để ủ bột bánh bao thành công

Đối với những người mới, chắc hẳn sẽ rất khó khăn trong việc ủ bột lên men vì chúng ta cần lưu ý đến rất nhiều yếu tố như chọn bột, thời gian và công thức.

Chọn loại bột phù hợp

Khi làm bánh bao, không phải cứ sử dụng loại bột nào cũng được, mà chỉ có các loại bột chuyên dụng làm món ăn này thì mới tăng tỷ lệ thành công.

  • Chọn bột làm bánh bao pha sẵn: Với loại bột này, nhà sản xuất đã cân đo đong đếm đúng và đủ lượng cần thiết. Bạn chỉ cần nhào và ủ bột là có thể thành công.
  • Sử dụng bột mì đa dụng: Khi làm bánh bao, loại bột mì đa dụng số 8 thường được lựa chọn hơn số 11. Đây là loại bột mang lại món ăn ngon và hiệu quả kinh tế cao nếu như bạn có kỹ thuật về ủ bột, kích hoạt men…
  • Bột bánh bao Hong Kong: Loại bột này có giá thành khá cao thường được người Trung Quốc sử dụng để làm màn thầu. Thành phẩm cho ra những chiếc bánh mềm mịn, bông xốp.
Bột bánh bao trộn sẵn
Bột bánh bao trộn sẵn

Chú trọng thời gian ủ

Trong khi ủ bột, nhiều người quan niệm rằng để bột càng lâu thì sẽ càng bông xốp. Nhưng đây là một ý nghĩ hoàn toàn sai lầm, ủ quá lâu chẳng những không làm thành phẩm mềm xốp mà còn đem đến hậu quả ngược lại. Bạn chỉ nên ủ trong thời gian từ 1.5 đến 2 tiếng để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Đến thời gian đó, bạn hãy sử dụng các phương pháp như chúng tôi đã nói ở trên để kiểm tra xem bột đã đạt chuẩn hay chưa.

Ủ bột đúng công thức

Khi ủ bột, bạn cần phải ủ 2 lần. Lần đầu tiên là trong bước nhồi bột và lần 2 là sau khi tạo hình. Trong khi làm 2 bước này bạn cần làm đúng công thức, pha trộn tỷ lệ nguyên liệu phù hợp và sử dụng dụng cụ phù hợp để đạt được kết quả tốt nhất.

Các lỗi thường gặp khi ủ bột và cách khắc phục

Khi ủ bột, chắc hẳn bạn sẽ gặp phải các lỗi như bột quá nhão, chưa nở đủ, bị khô cứng, bánh sau khi hấp xong không có màu trắng mà là màu vàng hay bột ủ lâu nhưng không nở như mong muốn…Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các cách khắc phục những lỗi nói trên dưới đây nhé.

  • Bạn hãy cho thêm từng chút bột vào nếu như bột quá nhão, thêm đến khi cảm thấy không còn bị dính tay nữa là được.
  • Nếu bột nở chưa đủ, hãy đậy kín khay ủ và đợi thêm đến khi nở ra gấp đôi
  • Cho thêm chút nước nếu bột bị cứng và khô để dễ tạo hình hơn.
  • Sau khi hấp, bột bánh của bạn có màu vàng thì nên cho thêm chút nước cốt chanh hoặc giấm để bánh trở lại màu trắng.
  • Hòa thêm bột nở và trộn vào khối bột rồi để bột nghỉ, cho bột nở nếu bạn chờ bánh quá lâu mà chưa nở như ý muốn.
Thành phẩm ủ bánh bao
Thành phẩm bánh bao

Trên đây là các thông tin về cách ủ bột bánh bao đơn giản tại nhà mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng sau bài viết này bạn có thể làm được món bánh bao mềm xốp, thơm ngon cho gia đình. Hãy tham khảo các tips nấu ăn ngon khác của Nguyên Khôi tại https://tunaucom123.com.vn/ nhé!

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho 4+ Cách ủ bột bánh bao mềm xốp, dẻo mịn, nhanh nhất

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá 4+ Cách ủ bột bánh bao mềm xốp, dẻo mịn, nhanh nhất
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "cách ủ bột bánh bao"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3