Skip to main content
khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-pc khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-mobile

Mở quán cơm bình dân cần giấy tờ gì? 3 Loại giấy tờ không thể thiếu

Nhằm phục vụ cho những công nhân, sinh viên, người lao động, … Ngày nay có rất nhiều quán cơm bình dân đã ra đời. Nếu bạn cũng đang có ý tưởng kinh doanh mô hình này nhưng lại không biết mở quán cơm bình dân cần giấy tờ gì? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết sau đây của Nguyên Khôi. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những điều cần phải biết!

Những mô hình quán cơm bình dân hiện nay

Trước khi cân trả lời cho câu hỏi “Mở quán cơm bình dân cần giấy tờ gì?”. Hãy cùng cân nhắc đến những mô hình quán cơm bình dân phổ biến hiện nay mà bạn có thể lựa chọn. Cụ thể:

  • Bạn có thể mở quán cơm bình dân nhắm đến đối tượng người lao động thu nhập thấp, học sinh, sinh viên. Danh sách thực đơn bao gồm những món ăn đơn giản, thông dụng. Và địa điểm thuận tiện cho khách hàng là một ưu tiên hàng đầu.
Mở quán cơm bình dân kiểu truyền thống, quán cơm bình dân
Mở quán cơm bình dân kiểu truyền thống
  • Bên cạnh đó, việc mở quán cơm kết hợp với quán cafe hướng tới nhân viên văn phòng cũng là một lựa chọn khá hay. Chúng sẽ giúp quán của bạn lúc nào cũng đông khách. Tuy nhiên chất lượng phục vụ cho mô hình này đòi hỏi cao hơn và số vốn lớn hơn.
  • Hiện nay, mô hình quán cơm tự chọn đang khá “hot” và không quá khó khăn khi thực hiện. Với mô hình này, bạn sẽ là người quy định số món ăn được chọn với từng mức giá khác nhau. Khách hàng sẽ tự chọn theo sở thích và thanh toán tại quầy. Ngoài ra, bạn cần phải thường xuyên thay đổi món ăn nhưng cũng cần sự đơn giản, nhanh gọn.

Mô hình kinh doanh tự chọn, Mở quán cơm bình dân
Mô hình kinh doanh tự chọn

Dù là lựa chọn mô hình nào đi chăng nữa thì bạn cũng phải tham khảo thị trường, tìm hiểu tâm lý khách hàng. Như vậy mới có thể xác định hướng kinh doanh đúng đắn.

Mở quán cơm bình dân cần giấy tờ gì hiện nay?

Theo quy định Pháp luật Việt Nam thì mọi hoạt động kinh doanh chỉ được tiến hành khi được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Vì thế, khi mở quán cơm bình dân, chủ cửa hàng cần phải đăng ký đầy đủ những loại giấy tờ sau.

Hợp đồng ký kết thuê nhà 

Giấy tờ này chỉ áp dụng khi bạn không có mặt bằng và phải đi thuê. Lúc này, sau khi đã tìm kiếm được mặt bằng và tiến hành ký kết hợp đồng thuê nhà. Thì tiếp theo bạn phải làm giấy tờ công chứng để hợp lệ. Bởi chính những giấy tờ này cũng cần có để đăng ký giấy phép kinh doanh và đăng ký thuế hoặc các thủ tục liên quan khác.

***Chú ý: Những giấy tờ quan trọng như thế này thì bạn nên photo thêm 1 bản sao và bảo quản kỹ lưỡng, ép plastic để tránh tình trạng hư hỏng, mục rách.

Giấy phép đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế

Đây là loại giấy tờ không thể thiếu nếu bước chân vào kinh doanh. Và để làm giấy phép kinh doanh và đăng ký thuế thì bạn nên thực hiện chung một lần tại UBND huyên/quận/ thanh phố ngay địa điểm mở quán. Khi đi nhớ mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân, bao gồm: Sổ hộ khẩu (bản gốc), CMND (bản gốc) và hợp đồng thuê nhà rồi làm theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Mở quán cơm bình dân thông thường sẽ lựa chọn loại hình kinh doanh hộ cá thể. Như vậy, các loại thuế mà bạn cần phải đóng là: 

  • Thuế môn bài
  • Thuế giá trị gia tăng (GTGT)
  • Thuế thu nhập cá nhân (TNCN)
Giấy đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh
Giấy đăng ký kinh doanh

Tham khảo thêm các mức đóng thuế khi kinh doanh quán cơm bình dân dưới đây.

Doanh thu bình quân/năm Thuế môn bài/năm Thuế TNCN/tháng (1,5%) Thuế GTGT/tháng (3%) Thời gian đóng thuế

Thu nhập < 100 triệu đồng/năm

Có thể không đóng thuế

Có thể không đóng thuế

Có thể không đóng thuế

 

Thu nhập 100 – 300 triệu đồng/năm

500.000VNĐ

150.000 – 375.000 VNĐ 

250.000 – 750.000 VNĐ

Thuế môn bài: mỗi năm 1 lần

Thuế khoáng (GTGT và TNCN): có thể đóng theo hàng tháng hoặc quý.

Thu nhập 300 – 500 triệu đồng/năm

300.000 VNĐ

375.000 – 625.000VNĐ 

750.000 – 1.250.000 VNĐ

Thu nhập > 500 triệu
đồng/năm

1.000.000VNĐ

626.000 VNĐ

1.250.000 VNĐ

Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP)

Trước khi đăng khi giấy chứng nhận VSATTP, bạn cần thu thập đầy đủ các loại giấy tờ, gồm:

  • Giấy khám sức khỏe của những người tham gia hoạt động trong quán (chủ quán, nhân viên).
  • CMND photo của chủ cửa hàng (bản sao có công chứng).
  • CMND photo của nhân sự tại quán.

***Lưu ý: Giấy khám sức khỏe ở đây sẽ khác với giấy khám sức khỏe xin việc làm.

Giấy chứng nhận VSATTP, giấy vệ sinh an toàn thực phẩm
Giấy chứng nhận VSATTP

Tham khảo quy trình xin cấp giấy vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bước 1: Hoàn thành các kiến thức VSATTP

Bạn lên UBND huyện, quận, thành phố xin tờ khai “Đề nghị sát hạch kiến thức VSATTP” và bộ hồ sơ “Xin cấp giấy chứng nhận VSATTP”. Sau đó, bạn điền đầy đủ thông tin, nộp cùng với CMND photo, giấy khám sức khỏe đã chuẩn bị trước đó. Tiếp theo, bạn phải hoàn thành kỳ thi và được cấp giấy xác nhận kiến thức VSATTP.

Bước 2: Xin cấp giấy chứng nhận VSATTP cho cửa hàng

Bạn cần điền đầy đủ thông tin vào bộ hồ sơ đã xin trước đó và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ:

  • Giấy khám sức khỏe.
  • Giấy chứng nhận hoàn thành kiến thức VSATTP theo quy định.
  • Hóa đơn mua bán, hợp đồng cung cấp và công bố chất lượng các nguyên vật liệu cửa hàng.

Mặt khác, cơ sở kinh doanh phải đảm bảo tiêu chuẩn VSATTP như: nhà vệ sinh tách riêng khu chế biến, cốc chén che kín, …

Cuối cùng, bộ phận Y tế sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra xem cửa hàng bạn có đạt yêu cầu không trước khi cấp giấy chứng nhận.

Kinh nghiệm mở quán cơm bình dân đắt khách, lời cao

Chọn mặt bằng kinh doanh thuận lợi đông khách

Đây là 1 yếu tố quan trọng, chiếm > 50% thành công khi kinh doanh. Vì thế, bạn nên nghiên cứu thật kỹ trước khi chọn thuê mặt bằng. Hãy tránh thuê những nơi vắng vẻ, ít người qua lại và người có mức thu nhập quá thấp, không có nhu cầu ăn uống ngoài. Thậm chí còn phải tính toán cẩn thận lượng người di chuyển ngang qua khu vực trong khoảng thời gian mở cửa.

Chọn mặt bằng kinh doanh, địa điểm kinh doanh
Chọn mặt bằng kinh doanh

Một điều nữa là bạn nên tìm hiểu thêm các yếu tố xung quanh. Như tình hình dân cư, thu nhập bình quân, chỗ để xe, các quán hàng ở xung quanh, … Như vậy để bạn có thể tính toán và đưa ra mức giá bán hợp lý.

Đào tạo nhân viên xây dựng văn hóa riêng

Mở quán cơm bình dân có thể không cần nhiều nhân viên. Nhưng nhất định không thể thiếu đầu bếp chính – người quyết định chất lượng đồ ăn. Bạn cần phải tuyển dụng kỹ lưỡng và đào tạo chỉnh chu. Ngay cả những nhân viên chạy bàn, thu ngân cũng vậy. Hãy tạo ra 1 văn hóa kính doanh riêng và gây ấn tượng cho khách hàng. Phải khiến nhân viên luôn niềm nở, phục vụ thực khách nhiệt tình. Có như vậy mới tạo thiện cảm và sự thoải mái cho người ăn.

Đào tạo nhân viên, xây dựng văn hóa, nhân viên phục vụ
Đào tạo nhân viên, xây dựng văn hóa

Tìm nguồn nguyên liệu tươi ngon, giá tốt

Nguyên liệu chế biến là một phần vô cùng quan trọng trong việc mở quán cơm bình dân. Do vậy, nếu bạn nhập nguyên liệu ở những nơi kém chất lượng thì sẽ khiến quán bạn mất khách, thậm chí là phải đóng cửa. Vì thế, cần phải lựa chọn các nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo, uy tín. Đây cũng chính là cái “tâm” với nghề.

Có thể việc nhập nguyên liệu sạch, tươi sẽ đắt hơn một nhưng bù lại chất lượng đảm bảo, khách hàng sẽ an tâm và ủng hộ lâu dài. Ngoài ra, bạn cũng nên thương thảo với đối tác để có được một mức giá thấp nhất có thể.

Tìm nguồn nguyên liệu tươi ngon, giá tốt, nguyên liệu
Tìm nguồn nguyên liệu tươi ngon, giá tốt

Lên thực đơn đa dạng và giá bán phải chăng

Việc lên menu cho quán cơm bình dân là điều không thể thiếu. Bởi vì mỗi khách hàng sẽ có một khẩu vị khác nhau. Chính vì vậy, bạn phải tạo ra thực đơn có các món hài hòa, phù hợp với khẩu vị nhiều người. Hơn nữa, nên chú trọng những món rẻ tiền nhưng lạ và ngon miệng kèm với những món ăn phụ khác để suất cơm trông nhiều hơn mà không tốn quá nhiều chi phí.

***Chú ý: Món ăn nên đa dạng và thường xuyên được cải tiến, biến đổi theo thời tiết, thời vụ.

Mua tủ cơm công nghiệp hỗ trợ kinh doanh

Trang thiết bị trong quán cơm bình dân phải được mua sắm đầy đủ. Nhất là tủ nấu cơm công nghiệp (dùng điện, gas hoặc điện gas tích hợp). Đây là 1 thiết bị hiện đại với nhiều tính năng ưu việt. Sử dụng chúng bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích như: 

  • Thành phẩm cơm thơm ngon, hấp dẫn và tuyệt đối không khê cháy, bám dính đáy. 
  • Tiết kiệm nhiên liệu tối đa, thậm chí có thể biến đổi sử dụng điện hoặc gas tùy muốn. 
  • Quá trình chế biến hoàn toàn tự động nên bạn tiết kiệm được thời gian, công sức và có thể cắt giảm nhân viên đứng bếp. 
  • Ngoài khả năng nấu cơm, tủ còn có thể đảm nhiệm hấp bánh, nấu xôi, hấp giò chả, xúc xích, bánh bao, … 
Tủ nấu cơm Nguyên Khôi, tủ cơm công nghiệp
Tủ nấu cơm Nguyên Khôi

Như vậy có thể thấy sản phẩm này rất đáng để đầu tư và nó sẽ giúp cửa hàng bạn kinh doanh thành công hơn. Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn về chúng, quý khách vui lòng gọi đến hotline 079.222.1234 để được Nguyên Khôi tư vấn chính xác nhất!

Áp dụng các chương trình marketing hiện đại + truyền thống

Marketing có vai trò đặc biệt quan trọng trong buôn bán kinh doanh ngày nay. Nhất là khi thị trường quán cơm bình dân cạnh tranh ngày càng gay gắt. Vì thế, bằng cách áp dụng hình thức marketing phù hợp sẽ giúp cho quán cơm của bạn đạt được doanh thu cao. Có nhiều hình thức marketing mà bạn có thể chọn lựa hoặc kết hợp một số hình thức marketing lại với nhau. Như: chiến dịch giảm giá, khuyến mại, phát tờ rơi hay nhờ những người thân quen giới thiệu quán của bạn (marketing truyền miệng), …

Dùng nhiều hình thức marketing cho quán, marketing cho quán
Dùng nhiều hình thức marketing cho quán

Ngoài các hình thức truyền thống, bạn cũng có thể liên kết với các đơn vị vận chuyển, giao hàng. Tăng cường quảng cáo trên các nền tảng xã hội nhiều người dùng. Đây là những nơi giúp cho quán cơm của bạn dễ dàng tiếp cận được với lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Kết hợp hình thức kinh doanh online, qua các app

Ngày nay, khi công nghệ càng phát triển, hình thức kinh doanh online lại càng mở rộng hơn bao giờ hết. Chính vì thế, bạn hãy nắm bắt cơ hội này, tận dụng hình thức bán hàng mới – bán cơm Online. Bạn có thể thực hiện tự ship hàng đến những khu lân cận để tránh mất phí chiết khấu. Hoặc bạn có thể sử dụng các app ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến như now, grap, goviet, …

Kết hợp với các app đặt đồ ăn online, các app giao đồ ăn
Kết hợp với các app đặt đồ ăn online

Trên đây là những chia sẻ đầy đủ nhất mà Nguyên Khôi giải đáp mở quán cơm bình dân cần giấy tờ gì? Cũng như những 1 số điều cần chuẩn bị để kinh doanh thành công. Hi vọng chúng tôi đã mang đến cho bạn những thông tin quý giá nhất và chúc các bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Mở quán cơm bình dân cần giấy tờ gì? 3 Loại giấy tờ không thể thiếu

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Mở quán cơm bình dân cần giấy tờ gì? 3 Loại giấy tờ không thể thiếu
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "mở quán cơm bình dân cần giấy tờ gì"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3