Skip to main content
khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-pc khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-mobile

4+ Cách nấu cơm không bị dính nồi bạn nhất định phải biết

Việc nấu cơm dính nồi vừa gây hao hụt cơm, vừa ảnh hưởng đến chất lượng nồi cơm điện. Làm sao để tránh cho cơm bị bết dính và có được những nồi cơm thơm ngon hơn. 4+ cách nấu cơm không bị dính nồi đơn giản và mới lạ dưới đây sẽ mang đến cho gia đình bạn từng bữa cơm trên cả tuyệt vời! 

Hướng dẫn nấu cơm không bị dính nồi đơn giản, hiệu quả
Hướng dẫn nấu cơm không bị dính nồi đơn giản, hiệu quả

Trong gian bếp của mỗi gia đình Việt thì chiếc nồi cơm điện là một trong những vật dụng không thể thiếu. Nó không chỉ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian đun nấu mà còn đem đến những bát cơm dẻo ngon, hấp dẫn. Việc chế biến thực phẩm của chị em phụ nữ cũng từ đây mà tiện lợi và nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc nấu cơm bằng nồi cơm điện hay nồi cơm điện công nghiệp vẫn gây ra tình trạng bết dính, cháy xém… Như vậy không những lãng phí cơm mà còn khiến việc cọ rửa, vệ sinh thiết bị thêm phần khó khăn.

Vậy đâu là cách nấu cơm không bị dính nồi giúp mọi gia đình khắc phục vấn đề này?

Những nguyên nhân chính khiến cơm bị dính nồi

Bạn không hiểu lý do tại sao nồi cơm điện trong gia đình hay cơ sở kinh doanh của mình vẫn hoạt động bình thường nhưng cơm nấu luôn bị bết dính, cháy xém ở đáy nồi? Có rất nhiều mẹo nấu cơm không dính nồi để hạn chế tình trạng này.

Nguyên nhân cơm bị dính nồi
Tìm đúng nguyên nhân sẽ giúp bạn chọn phương pháp xử lý tốt nhất

Trước tiên, hãy đi tìm nguyên nhân chính khiến cơm bết dính khó chịu nhé:

⇒ Cơm bị dính nồi do rơ le nhiệt của nồi bị hỏng

Rơ le nồi cơm dùng lâu sẽ mất đi độ nhạy và dễ bị nhờn khi bật đi bật lại. Rơ le hoạt động không ổn định dễ làm cơm bị dính nồi, khê, cháy.

⇒ Cơm bị dính nồi do loại gạo

Một số loại gạo có đặc tính dẻo, hút nước khi nấu cần nhiều nước hơn bình thường. Việc cho quá ít nước cũng có thể là nguyên nhân khiến nấu cơm điện bị dính.

 

Những nguyên nhân chính thường gặp
Những nguyên nhân chính thường gặp

⇒ Nấu quá nhiều gạo so với dung tích nồi

Nấu quá nhiều gạo không tương thích với dung tích nồi sẽ khiến cơm chín không đều. Cơm sượng hoặc bám dính đáy nồi. Vì vậy, nên sử dụng loại nồi cơm thích hợp với số lượng người trong gia đình:

  • Gia đình 1 – 2 người => nồi 0,6 lít – 0,8 lít
  • Gia đình 2 – 4 người => nồi 1 lít – 1,5 lít
  • Gia đình 4 – 6 người => nồi 1,8 lít – 2 lít
  • Gia đình 6 – 8 người => nồi 2,2 lít – 2,5 lít

⇒ Cơm bị dính do nồi kém chất lượng

Nồi kém chất lượng có mạch điện yếu, xoong chống dính kém,… Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến bạn nấu cơm thế nào cũng bị dính.

Vo gạo đúng cách nấu cơm điện không bị dính nồi

Nhiều người cho rằng vo gạo chỉ là bước vệ sinh, làm sạch trước nấu cơm. Tuy nhiên, vo gạo cũng chính là một trong những kỹ năng nấu cơm điện không bị dính nồi.

Đầu tiên, bạn cho gạo đã chọn vào xoong, nồi… Khuấy nhẹ tay để loại bỏ cát bụi, vỏ trấu, sạn còn bám trên hạt gạo. Tiếp đến, bạn gạn nước vo thêm vài lần để gạo sạch hơn. Lưu ý, chỉ nên gạn nước dưới 3 lần để bảo toàn chất dinh dưỡng bên trong.

Tiến hành vo gạo sạch sẽ trước khi nấu

Khi gạo đã vo xong, bạn chế nước ngập mặt gạo khoảng 1 đốt ngón tay. Sau đó ngâm gạo khoảng 15 phút rồi mới bắt lên nấu. Như vậy cơm sẽ ngon hơn, dẻo và mềm hơn.

Đặc biệt, nên dùng nước lạnh để vo gạo và dùng nước sôi để nấu. Nước sôi giúp lớp ngoài của hạt gạo co lại. Tạo lớp màng bảo vệ hạt gạo không bị nứt, vỡ, bết dính khi thành hạt cơm.

4 cách nấu cơm không bị dính nồi đơn giản, hiệu quả

Không đơn thuần là những công đoạn truyền thống, chúng tôi sẽ mách bạn 4 “bí kíp nhà nghề” để cơm không dính nồi trong khi nấu. Đảm bảo không chỉ hiệu quả mà còn đơn giản, dễ thực hiện, không mất nhiều công sức và tiền bạc như sau:

Ngâm gạo trong đá lạnh 15 phút

Đá sẽ làm tăng lượng axit amin và ngăn chặn enzym phân hủy chất ngọt trong gạo. Đồng thời nhiệt độ thấp sẽ làm chậm quá trình hấp thụ nước của gạo. Nhờ vậy cơm chín dẻo ngon hơn.

Mẹo nấu cơm điện không dính nồi
Những mẹo nấu cơm không dính nồi đơn giản ai cũng làm được

Thêm 1 thìa dấm khi nấu cơm

Giấm sẽ giúp cho cơm trắng hơn và không bị dính. Nhiều người lo lắng giấm sẽ khiến cơm chua khó ăn. Song thực tế dấm rất dễ bay hơi khi gặp nhiệt độ. Chúng sẽ nhanh chóng bay mùi khi cơm sôi, đảm bảo chín mềm thơm vô cùng.

Sử dụng dầu ăn, dầu salad hoặc dầu oliu

Đây là mẹo nấu cơm không dính nồi khá phổ biến. Người Nhật cũng dùng cách này để tăng độ bóng và độ mềm dẻo cho cơm.

Cách nấu cơm không bị dính nồi với sữa tươi theo tỉ lệ 3:1

Sữa tươi sẽ tăng thêm hương vị cho gạo. Khi cơm chín mùi thơm của sữa thoang thoảng kèm theo mùi gạo tạo được độ mềm dẻo xuất sắc. Đây cũng là một trong những cách giúp gạo cũ biến thành gạo mới rất hiệu quả.

Cọ rửa và vệ sinh nồi cơm điện chống dính đúng cách

Nhiều chiếc nồi cơm điện chống dính sau một thời gian sử dụng bị tróc mất lớpc chống dính và không khác gì chiếc nồi bình thường. Thói quen cọ rửa và vệ sinh không đúng cách của người sử dụng là nguyên nhân khiến nồi cơm điện mất hiệu quả.

Cách vệ sinh nồi cơm điện
Không dùng các vật sặc ngọn làm trầy xước nồi cơm điện

Người dùng nên nhẹ tay và không sử dụng các vật sắc, nhọn, cứng để cọ rửa nồi làm hỏng lớp chống dính bên trong. Trường hợp nồi đang dính thì bạn hãy ngâm trong nước một lúc rồi dùng giẻ hoặc khăn mềm lau nhẹ nhàng.

Đặc biệt, trong quá trình sử dụng tránh để các vật dụng sắc nhọn như bát, đĩa, thìa, dao… ma sát vào mặt nồi. Điều này cũng gián tiếp gây ra tình trạng hỏng lớp chống dính của sản phẩm.

Bí quyết nấu cơm ngon, không bị dính nồi cho bếp ăn công nghiệp

Ngày nay, việc nấu cơm bằng nồi cơm điện hay nồi cơm điện công nghiệp với những quán cơm bình dân, nhà hàng, bếp ăn tập thể, bệnh viện, trường học, gia đình đông thành viên hoặc gia đình thường xuyên tiếp khách đãi tiệc… là rất bất tiện. Những loại nồi này có dung tích tối đa chỉ 50 lít, không thể phục vụ được trên 100 người. Vì vậy khi nấu nhiều, cơm cháy, cơm dính nồi là điều không thế tránh khỏi.

Lượng cơm dính nồi gây thất thoát 10 – 30%. Đây là một con số không hề kinh tế cho những người làm kinh doanh như quán cơm, nhà hàng, khách sạn, hay bếp ăn tập thể. Và cách nấu cơm không dính nồi tiến bộ nhất lúc này là sử dụng tủ nấu cơm công nghiệp.

Nấu cơm ngon bằng tủ nấu cơm công nghiệp
Sử dụng tủ nấu cơm công nghiệp chính là cách nấu cơm không bị dính tiến bộ nhất hiện nay

Tủ cơm công nghiệp hoạt động theo nguyên lý hấp cách thủy, làm chín gạo bằng hơi nước. Khi nấu, các khay đựng gạo bằng khay inox 304 chống dính sẽ được xếp xen kẽ trong tủ. Hơi nước bốc lên thẩm thấu vào từng hạt gạo. Cơm chín đều, nhanh mà không cần đảo vất vả như nồi điện truyền thống.

Ngoài chức năng nấu cơm, chiếc tủ này còn có thể hấp giò chả, hấp gà, hấp xôi… Thân tủ có lớp bảo ôn giữ nóng tới 3 – 5 giờ sau khi tắt điện. Đối với những bếp ăn công suất lớn, thì tủ nấu cơm công nghiệp chắc chắn là thiết bị không thể thiếu để giữ chân các thực khách rồi.

Có thể nấu cơm - hấp các loại thực phẩm đa năng và tiện lợi
Có thể nấu cơm – hấp các loại thực phẩm đa năng và tiện lợi

Chỉ với 30 – 40 phút, bạn sẽ có ngay một mẻ cơm ngon dẻo với khối lượng gạo lớn mà không bị thất thoát chất dinh dưỡng đã có trong hạt gạo. Tần suất hoạt động của mỗi mẻ nấu dao động khoảng từ 8 – 100kg (tùy kích thước tủ). Cam kết thành phẩm ra đời đều trên cả tuyệt vời. Quả là tiện ích phải không nào?

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ chi tiết nhất về 4+ cách nấu cơm không bị dính nồi. Cùng bắt tay vào thử nghiệm để có những buổi sum họp ấm cúng, ngon lành bên nhau. Chúc bạn thành công với 4 bí kíp nấu cơm không bị dính nồi Nguyên Khôi chia sẻ ở trên!

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho 4+ Cách nấu cơm không bị dính nồi bạn nhất định phải biết

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá 4+ Cách nấu cơm không bị dính nồi bạn nhất định phải biết
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "cách nấu cơm không bị dính nồi"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3