Skip to main content
khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-pc khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-mobile

Hướng dẫn cách làm cơm gà chiên mắm tại nhà ngon miễn chê

Cách làm cơm gà chiên mắm thì có nhiều thế nhưng bạn đã tìm được công thức ứng ý cho mình chưa? Tham khảo ngay bài viết này để Nguyên Khôi hướng dẫn bạn một phương pháp làm chuẩn nhất, dễ nhất và đảm bảo là thành công luôn nhé. Bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 3 phút đọc hướng dẫn và thêm 25 phút chế biến là có ngay món ngon cho bữa ăn no bụng rồi đó. 

món cơm gà chiên mắm
Món cơm gà chiên mắm

Món cơm gà chiên mắm ngon cần chuẩn bị những nguyên liệu gì?

Nguyên liệu là yếu tố quyết định chính đến chất lượng món ăn. Nếu bạn mua được đồ ngon thì đảm bảo chất lượng thành phẩm cũng thăng hạng rõ rệt. Vậy để nấu được món ăn này hoàn hảo thì bạn cần chuẩn bị đủ những thứ sau: 

Thịt gà

Thông thường thì thịt gà ta sẽ được đánh giá cao hơn thịt gà công nghiệp, tuy nhiên với món ăn này thì bạn lên nên ưu tiên mua gà công nghiệp để dùng. Lý do vì thịt nhiều nạc, ít xương, mềm ngọt và khi chiên lên thì không hề bị bở. Thịt dễ ngấm gia vị, ngay cả khi ăn nguội cũng không bị khô cứng.

Cách mua chọn phần gà có da như đùi, cánh giữa, góc má đùi, lựa những con tầm 2,5 – 3 kg để thịt có phần thịt chắc. Nên mua gà mới thịt ngoài chợ, siêu thị và không nên dùng gà nhập khẩu đã cấp đông. 

chọn thịt gà ngon
Chọn thịt gà ngon

Cơm trắng

Cơm là món quá quen thuộc rồi, ngày nào chúng ta cũng ăn đến 2 – 3 bữa. Thế nhưng khi làm cơm gà chiên mắm thì lại cần có một chút thay đổi, bạn nên mua loại gạo trắng dẻo nhưng không được dính quá. Vì gà chiên sẽ có chút nước nên nếu ăn cùng gạo dính rất dễ bị nhão. Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp nấu cơm với lá dứa, nước củ dền hay bột nghệ để tạo ra màu sắc bắt mắt. 

Đồ ăn kèm

Khi làm món cơm gà mắm chúng ta cần chuẩn bị thêm đồ ăn kèm đi cùng. Đó có thể là rau sống, rau luộc hoặc cầu kỳ hơn thì là các loại dưa chua. Thời gian làm món ăn kèm không lâu nhưng lại có tác dụng lớn trong việc tăng độ ngon, sự hấp dẫn cho món ăn. Một số gợi ý cho bạn là: dùng dưa chuột, cà chua, nộm thập cẩm, dưa bắp cải, rau súp lơ, su hào luộc…

Đồ chua ăn kèm cơm
Đồ chua ăn kèm cơm

Hướng dẫn cách làm cơm gà chiên mắm vừa nhanh, vừa dễ tại nhà

Món đầu tiên Nguyên Khôi muốn chia sẻ với mọi người là cơm gà chiên mắm. Gà sẽ được nấu đậm đà cùng với mắm và một vài gia vị khác, cách làm như sau.

Nguyên liệu:

  • Cánh giữa gà: 500g
  • Tỏi, hành 
  • Gia vị: chinsu, tương ớt, mắm, dầu hào, tiêu, đường,…
  • Gạo nấu cơm
  • Dưa chuột: 2 quả
  • Rau sống: xà lách, mùi, cà chua

 

Nguyên liệu nấu cơm gà chiên mắm
Nguyên liệu nấu cơm gà chiên mắm

Các bước làm cơm gà chiên mắm:

Bước 1 Sơ chế gà

  • Cánh gà nhặt sạch lông và rửa hết lớp màng bao ngoài da. 
  • Để gà khô bớt nước thì cho lên chiên vàng mặt ngoài. Bạn nên cho nhiều dầu và chiên ngập để lớp da có độ săn giòn.

Bước 2Nấu cơm

Sau khi đã sơ chế gà xong bạn hãy tranh thủ nấu cơm để không mất thời gian chờ đợi khi gà chín. Với số lượng gạo ít bạn cứ tiến hành nấu như bình thường: Vo sạch, đong nước và nấu bằng nồi cơm điện để cơm chín nhanh. Còn nếu bạn nấu cho quán hàng, nấu số lượng lớn phục vụ khách thì hãy sử dụng tủ nấu cơm công nghiệp

Bước 3Làm gà chiên mắm

Ở bước này bạn có thể pha nước để chiên gà trước hoặc vừa nấu vừa nêm gia vị cũng được. Tuy nhiên cách pha mắm trước sẽ cho tỷ lệ chuẩn hơn nhiều lần. 

làm gà chiên mắm
Làm gà chiên mắm
  • Cho tỏi và hành đã chuẩn bị lên rang vàng, cho tiếp gà rán vào cùng để hương thơm của tỏi ngấm vào bên trong thịt. 
  • Khi gà đã nóng đều bạn cho bát nước mắm pha vào chảo, đun với lửa nhỏ để gia vị hòa quyện vào thịt
  • Để ý đến khi nước cạn bớt tạo thành độ sệt hơi đặc và có màu vàng đậm thì tắt bếp
  • Có thể cho thêm chút hành lá vào để món gà chiên bắt mắt hơn

Bước 4Hoàn thành món ăn

Gắp gà ra đĩa, rưới nước sốt lên trên. Bạn chuẩn bị thêm rau sống rửa sạch, dưa chuột thái lát. Như vậy là có ngay bữa cơm cực ngon cho cả nhà thưởng thức rồi đó. 

cánh gà chiên mắm ngon
Cánh gà chiên mắm ngon

Cách làm cơm gà xối mắm

Ở Việt Nam ta có rất nhiều cách nấu cơm gà với mắm. Ngoài công thức trên thì bạn cũng có thể thử làm cơm gà xối mắm – món ăn cực kỳ xôi thịt, ăn một lần là mê tít. 

NGUYÊN LIỆU

  • Thịt đùi gà: 2-4 chiếc
  • Cơm nóng
  • Tỏi và ớt băm nhỏ
  • Dầu chiên, gia vị
  • Dưa nộm ăn kèm

CÁC BƯỚC LÀM CƠM GÀ XỐI MẮM

Bước 1Làm gà xối mắm

Sau khi làm sạch, đùi gà sẽ được khứa dọc và ướp với 1/2 thìa hạt nêm và 1/2 thìa mắm. Mục đích để phần thịt bên trong không bị nhạt khi chiên. Tuy nhiên, bạn chỉ cần ướp một chút như vậy là đủ chứ không cần phải ướp vừa luôn.

ướp gia vị cho đùi gà
Ướp gia vị cho đùi gà

Khi dầu sôi bạn sẽ thả lần lượt từng chiếc đùi vào chảo. Bí quyết để cho lớp da giòn đó là hãy để dầu ngập gà, chiên với lửa to và hạn chế việc lật giở quá nhiều.

Chờ cho gà chín thì gắp ra ngoài và nhớ chan lên gà một thìa nước mắm pha ngay lúc đó. 

Bước 2Chuẩn bị cơm và dưa

Cơm nấu chín nên để trong nồi để giữ nguyên độ nóng. Đến lúc chuẩn bị ăn bạn hãy xơi ra bát, có thể nén chặt rồi úp ngược ra đĩa giúp phần trình bày hấp dẫn hơn. 

Dưa nộm vắt sạch nước, cho thêm chút mì chính rồi trộn đều. Cho dưa ra đĩa cơm để chuẩn bị thưởng thức

Bước 3Hoàn thành món ăn

Cuối cùng bạn gắp gà để cùng vào đĩa cơm, thêm phần trang trí xung quanh cho đĩa cơm đầy đặn. 

Cơm gà xối mắm có phần thịt vàng giòn, vừa vặn ăn cùng cơm trắng đúng là hoàn hảo. 

thành phẩm cơm gà xối mắm
Thành phẩm cơm gà xối mắm

Chia sẻ bí quyết ăn cơm gà chiên mắm no lâu mà không béo

Cơm gà xối mắm ngon thì ai cũng biết tuy nhiên cách để vô tư thưởng thức món ăn này mà không lo béo thì bạn đã biết chưa? Việc này sẽ vô cùng đơn giản nếu như bạn nắm được những mẹo sau:

  • Tự nấu cơm gà tại nhà thay vì ra quán ăn. Bạn sẽ chủ động được nguyên liệu sử dụng và những gia vị nêm nếm. Có thể chọn phần thịt ít mỡ và dùng dầu ăn kiêng để chế biến.
  • Chia suất cơm theo tiêu chí 1/4 tinh bột, 1/4 đạm và 2/4 rau xanh. Như thế vẫn để mọi người no bụng mà lại cắt giảm được calo.
  • Ăn cơm gà kết hợp với uống nước lọc, vì món ăn này dễ làm chúng ta khát nước. Những lúc này thay vì dùng nước có ga thì nước lọc đúng là chân ái
  • Có thể thay thế gạo trắng bằng gạo lứt, và thịt đùi hay cánh bằng thịt ức. Tuy nhiên ức gà sẽ hơi khô vì thế bạn hãy cắt nhỏ ra khi nấu hoặc tăng lượng nước sốt lên.
Bí quyết ăn cơm gà không béo
Bí quyết ăn cơm gà không béo

Cách làm cơm gà chiên mắm trên đây đã được cắt giảm một số bước để mọi người dễ làm nhất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng nhé. Từ nay bạn đã có thêm một món ngon cho thực đơn của mình rồi đó, chúc mọi người thành công! Nếu đang có ý định mở quán cơm gà chiên mắm thì tủ cơm công nghiệp chắc chắn là thiết bị không thể thiếu trong căn bếp của bạn rồi. Bạn có thể tham khảo thêm mẫu tủ cơm 10 khay điện để biết được cấu tạo, công suất cũng như chức năng của tủ, giúp phục vụ cho việc nấu cơm của bạn tiện lợi hơn. 

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Hướng dẫn cách làm cơm gà chiên mắm tại nhà ngon miễn chê

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Hướng dẫn cách làm cơm gà chiên mắm tại nhà ngon miễn chê
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "Cách làm cơm gà chiên mắm"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3