Skip to main content
khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-pc khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-mobile

Kinh nghiệm nấu suất ăn công nghiệp ngon, sạch, đủ dinh dưỡng

Kinh nghiệm nấu suất ăn công nghiệp thơm ngon, sạch sẽ cũng như đảm bảo chất dinh dưỡng chính là nỗi băn khoăn của nhiều doanh nghiệp. Bài viết dưới đây, Nguyên Khôi sẽ chia sẻ tiêu chí nấu suất cơm ngon cũng như kinh nghiệm nấu những suất cơm với số lượng lớn mà vẫn đảm bảo vệ sinh, đầy đủ chất dinh dưỡng.

Kinh nghiệm nấu suất ăn công nghiệp
Kinh nghiệm nấu suất ăn công nghiệp

3 Tiêu chí khi nấu suất ăn công nghiệp

Trong việc phục vụ suất ăn công nghiệp, đặc biệt là khi nấu lớn số lượng mỗi ngày, yêu cầu đặc biệt là thực phẩm phải được giữ ấm và phục vụ nóng hổi liên tục. Tương tự như khi ăn tại nhà hoặc trong các nhà hàng, khách sạn, thực phẩm luôn phải tuân thủ ba tiêu chí quan trọng sau đây:

Tiêu chí khi nấu suất ăn công nghiệp
Tiêu chí khi nấu suất ăn công nghiệp

Sạch

Để đồ ăn ngon và đảm bảo thì nguyên liệu cần được rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ cũng như nhập mới mỗi ngày. Đối với những thực phẩm lưu trữ ở tủ mát, hay tủ đông thì nên ghi rõ ràng ngày tháng, để quá trình bảo quản và xử lý rõ ràng hơn.

Đồ ăn sạch sẽ
Đồ ăn sạch sẽ

Bên cạnh đó, khi chế biến đồ ăn, đồng phục cần gọn gàng, dụng cụ nấu ăn cần sạch sẽ. Đặc biệt đối với đầu bếp và phục vụ nữ nên hạn chế đeo vòng, nhẫn, khuyên tai, hoặc tóc cũng búi lên gọn gàng. Bởi những vật dụng này nếu không may rơi vào đồ ăn sẽ gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến người thưởng thức món ăn.

Ngon

Thông thường, những suất ăn công nghiệp thường hướng đến những món ăn gia đình, được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đây không phải là quy chuẩn cho những suất ăn công nghiệp, quan trọng các món ăn đa dạng và đậm đà hương vị.

Đồ ăn ngon
Đồ ăn ngon

Không nên sử dụng những nguyên liệu khó ăn hoặc nấu cùng một món trong nhiều ngày liên tiếp. Một số món ăn khó ăn có thể kể đến như mướp đắng, ngải cứu, món ăn có vị thuốc bắc chẳng hạn.

Đủ dinh dưỡng

Các địa điểm cần phục vụ suất ăn công nghiệp thường đối diện với việc phục vụ một lượng lớn người ăn. Đây không những là học sinh, sinh viên, mà còn bao gồm người lao động, bệnh nhân, quân đội, khách tham dự hội chợ, lễ hội, và nhiều nhóm khác.

Đủ dinh dưỡng
Đủ dinh dưỡng

Người phụ trách việc phân phát thực phẩm cũng đóng vai trò quan trọng, không chỉ trong việc định lượng mà còn trong việc thêm vào và kết hợp các món để tạo ra một bữa ăn hài hòa. Điều này bao gồm việc đảm bảo có đủ các món chay và mặn, cung cấp sự đa dạng trong phục vụ món ăn, tạo ra nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng.

Quan trọng nhất, là việc xác định rõ đối tượng sử dụng và thiết kế menu sao cho đảm bảo cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho đối tượng đó.

Kinh nghiệm nấu suất ăn công nghiệp sạch sẽ

Đối với mô hình này, không cần nấu quá nhiều món ăn trong ngày. Khi chế biến món ăn với số lượng khổng lồ, bạn cần chú ý:

Chọn nguyên liệu 

Khi nấu món ăn với số lượng lớn, nguyên liệu cần được chọn lọc kỹ càng, cần kiểm kê cũng như đối chiếu chất lượng với nhà phân phối.

  • Thực đơn cần đầy đủ món đạm như thịt, cá, hải sản, tôm. Ví dụ như trong thực đơn có thịt thì không cần lên món có cá, hải sản, tôm hoặc ngược lại. Lưu ý trong bữa nào cũng nên có salad, rau để cân bằng dinh dưỡng nhé.
  • Món tráng miệng nên chọn loại hoa quả bổ sung vitamin như chuối, dưa hấu, sữa chua, sữa tươi,..
Chọn nguyên liệu 
Chọn nguyên liệu

Công đoạn chế biến 

Công đoạn chế biến cần đảm bảo tính tiện lợi cũng như an toàn. Không gian bếp cần được setup sao cho quá trình vận hành thuận tiện nhất.

Ví dụ khoảng cách giữa các khu vực như tủ mát và bếp nấu cần tuân thủ các yêu cầu vận hành cụ thể. Việc sắp xếp bếp hầm, bếp xào, tủ nấu cơm, và các thiết bị khác cũng cần phải cách nhau một cách hợp lý, tránh gây ra tình trạng chập cháy.

Công đoạn chế biến 
Công đoạn chế biến

Sự tiện lợi trong quá trình nấu nướng cũng được coi trọng, bởi vì quá trình chuẩn bị thực phẩm thường bao gồm các bước như chuẩn bị nguyên liệu, chế biến và trình bày món ăn. Do đó, việc có phòng sơ chế riêng biệt để thực hiện các công việc như thái, gọt và rửa rau củ sẽ giúp tăng hiệu quả làm việc.

Sau đó, các công đoạn xào, nấu, hầm thực phẩm sẽ được thực hiện theo thực đơn đã được đề ra. Cuối cùng, món ăn được chế biến sẽ được trình bày trên khay và sau đó là quá trình dọn dẹp và bảo quản các thành phần thực phẩm còn lại.

Công đoạn bày trí

Nhiều người cho rằng khi chuẩn bị những suất ăn công nghiệp không cần cầu kỳ về hình thức nhưng chỉn chu trong cách bày trí cũng giúp món ăn trở nên hấp dẫn hơn.

Ở khu vực bày trí món ăn, nên phân chia rõ từng món như món chính, món khai vị, món tráng miệng,… 

Công đoạn bày trí
Công đoạn bày trí

Khi nấu suất ăn công nghiệp cần chú ý gì?

Khi nấu suất ăn công nghiệp, bạn cũng cần chú ý một số những yếu tố sau:

Trước khi sơ chế

Những món ăn trong tuần không nên có sự trùng lặp, cần đa dạng trong cách chế biến. Đối với một số đơn vị lớn như nhà máy, khu công nghiệp, khách sạn thì cũng cần lên cả menu cả bữa sáng và bữa đêm với đầy đủ chất dinh dưỡng.

  • Rau củ quả, thực phẩm chế biến: Đối với rau củ quả cần được nhặt bỏ rau sâu, sửa sạch với nước. Đối với thịt, cá đông lạnh cần rã đông trước từ 10 – 12 tiếng, không nên rã đông bằng lò vi sóng hay nước sôi, tránh mất đi chất dinh dưỡng.
  • Dụng cụ nấu bếp cần được làm sạch và sấy khô trước khi chế biến. Nên thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện, gas, tránh tình trạng cháy nổ.
Trước khi sơ chế
Trước khi sơ chế

Trong khi chế biến

  • Khi chế biến, cần nêm nếm vừa vặn, không bỏ gia vị theo khẩu vị của cá nhân.
  • Nên phân biệt rõ đồ sống và đồ chín, tuyệt đối không được để chung.
  • Phân biệt rõ loại dao, thớt để thái đồ sống với đồ để gọt rau củ quả.
Trong khi chế biến
Trong khi chế biến

Sau khi chế biến

Thực phẩm lúc nào cũng trong tình trạng sẵn sàng phục vụ, lúc nào cũng nóng hổi để khách hàng đến bất cứ khung giờ nào cũng có thể phục vụ. Nên trang bị những thiết bị hâm nóng liên tục để không bị ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của món ăn.

Khu bếp nấu, quầy bày trí thực phẩm,.. lúc nào cũng khô ráo và sạch sẽ. Đừng quên ngắt tất cả hệ thống điện trong khu bếp trước khi về nhé.

Sau khi chế biến
Sau khi chế biến

Hy vọng với những chia sẻ của Nguyên Khôi về kinh nghiệm nấu suất ăn công nghiệp đã giúp bạn có nhiều thông tin hữu ích. Đừng quên truy cập vào website của chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé.

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Kinh nghiệm nấu suất ăn công nghiệp ngon, sạch, đủ dinh dưỡng

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Kinh nghiệm nấu suất ăn công nghiệp ngon, sạch, đủ dinh dưỡng
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "Kinh nghiệm nấu suất ăn công nghiệp"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3