Xu hướng ăn ngoài ngày càng tăng, chính vì thế, mở nhà hàng ăn uống đang trở thành lựa chọn của nhiều người có ý định khởi nghiệp. Bài viết dưới đây, Nguyên Khôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin liên quan đến mở nhà hàng ăn uống cần những gì? Tất cả sẽ được chúng tôi bật mí trong bài viết dưới đây.
Mở nhà hàng ăn uống cần những gì?
Để quá trình kinh doanh diễn ra thuận lợi, chủ đầu tư cần chú ý một số điều sau để quá trình mở nhà hàng ăn uống được diễn ra thuận lợi:
Xác định đối tượng khách hàng
Một trong những yếu tố cần được các định rõ ràng trước khi mở nhà hàng ăn uống chính là xác định đối tượng, phân khúc khách hàng. Bởi khi mà xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu ăn uống của con người tăng cao, yêu cầu cũng khắt khe hơn. Để nhà hàng kinh doanh thuận lợi, có lời cần biết rõ đối tượng khách hàng là ai, nằm trong độ tuổi nào, thu nhập ra sao,.. từ đó lựa chọn và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.
Nghiên cứu thị trường kinh doanh nhà hàng ăn uống
Yếu tố thứ 2 khi tiến hành mở nhà hàng ăn uống chính là nghiên cứu thị trường. Vì công việc này mất khá nhiều công sức và thời gian, nên chủ nhà hàng thường bỏ qua. Nghiên cứu thị trường giúp bạn hiểu về nhu cầu của thị trường, đâu là những yếu tố chưa được đáp ứng cũng như đối thủ cạnh tranh có những phương thức kinh doanh nào. Từ đó bạn có thể tìm ra và làm tốt hơn họ.
Xác định loại mô hình kinh doanh
Xác định loại mô hình kinh doanh nhà hàng ăn uống giúp chủ đầu tư định hướng rõ hơn về không gian trang trí, loại món ăn phục vụ cũng như chiến lược marketing hiệu quả. Điều này sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc. Một số loại mô hình kinh doanh ăn uống phổ biến như nhà hàng chay, nhà hàng buffet, nhà hàng fastfood, nhà hàng món Âu, món Á,..
Dự toán chi phí, ngân sách mở nhà hàng
Dự trù về ngân sách cũng như có nguồn chi phí dự trù hết sức quan trọng khi bạn kinh doanh nhà hàng. Có rất nhiều chi phí cần thiết khi mở nhà hàng như thuê mặt bằng, thuê nhân viên, mua nguyên vật liệu, sửa chữa, trang trí không gian,… Ngoài ra, bạn cũng có ngân sách dự trù trong khoảng 3 – 6 tháng đầu, do nguồn thu và lượng khách hàng chưa ổn định khi mới mở.
Xin giấy phép kinh doanh
Khi mở cửa hàng ăn uống, bạn cần tìm hiểu những quy định của địa phương cũng như của nhà nước để hoàn tất các thủ tục xin giấy phép kinh doanh cùng những giấy tờ liên quan khác. Tránh trường hợp gặp phải những vấn đề rắc rối không đáng có.
Thiết bị mở nhà hàng
Lập danh sách những thiết bị, vật dụng cần có cho nhà hàng từ khu đón tiếp khách cho đến khu vực bếp. Một số những trang thiết bị cần có khi mở nhà hàng ăn uống có thể kể đến như:
- Khu vực tính tiền, tiếp khách: máy in bill, máy tính tiền, máy quẹt thẻ,..
- Công cụ chế biến như tủ nấu cơm, bếp hầm xương, chảo, dao thớt, lò nướng,..
- Khu bảo quản thực phẩm: tủ mát, tủ đông, tủ lạnh,..
Sau khi list ra các danh sách vật dụng cần mua, hãy lựa chọn một đơn vị uy tín, chất lượng để mua thiết bị tốt, bền bỉ, chế độ bảo hành rõ ràng.
Trang trí không gian
Trang trí không gian nhà hàng rất quan trọng giúp thu hút khách hàng, chính vì thế, bạn cần chú trọng đến phong cách thiết kế của nhà hàng. Từ việc lựa chọn bàn ghế cho đến vật dụng trang trí, đèn led,.. tất cả các yếu tố cần được hài hòa để tạo phong cách riêng, mang dấu ấn cá nhân.
Thuê mặt bằng
Tùy vào mô hình kinh doanh cũng như tệp khách hàng bạn hướng đến sẽ lựa chọn thuê mặt bằng ở những vị trí phù hợp. Ví dụ như bạn muốn mở quán cơm bình dân và đối tượng khách hàng hướng đến là nhân viên văn phòng thì nên chọn những vị trí gần tòa nhà cao tầng; đối tượng là sinh viên nên thuê mặt bằng ở những khu gần trường học,..
Lên menu và bảng giá chi tiết
Khi nên menu cần chú ý như nhà hàng sẽ phục vụ những món ăn gì, số lượng là bao nhiêu, giá từng món thế nào,.. Từ đó, thiết kế bảng menu độc đáo, mang dấu ấn riêng, đây cũng là lý do giúp thu hút lượng lớn khách hàng.
Tuyển dụng, đào tạo nhân sự
Nên tuyển chọn những nhân viên có kinh nghiệm cũng như đào tạo nhân sự kỹ lưỡng, nhân viên vui vẻ, nhiệt tình cũng là yếu tố khiến khách hàng quay lại nhiều lần.
Pr, quảng bá cho nhà hàng
Tập trung quảng bá, Pr cho nhà hàng cũng là cách để tăng doanh thu. Chính vì thế, bạn cần lên kế hoạch marketing cho ngày khai trương, những ngày lễ cũng những chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá giúp giữ chân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới.
Lên kế hoạch xây dựng thương hiệu
Kinh doanh không chỉ là mở quán, phục phụ khách hàng mà còn là chiếm lấy tâm trí khách hàng. Chính vì thế, bạn cần xây dựng thương hiệu với bộ nhận diện ngay từ đầu, tập trung vào một số những yếu tố như tên thương hiệu, slogan, đồng phục nhân viên, thực đơn, phong cách trang trí trên bàn ăn,..
Kết luận
Hy vọng với những chia sẻ của Nguyên Khôi về vấn đề mở nhà hàng ăn uống cần những gì sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Chúc bạn khởi nghiệp thành công.