Skip to main content
khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-pc khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-mobile

1 bát cơm gạo lứt chứa bao nhiêu calo? Ăn nhiều gạo lứt có mập không

Gạo lứt hay còn được gọi là gạo lức, đây là thực phẩm được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon và lượng chất dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, đối với nhiều người ăn kiêng, họ băn khoăn không biết “1 bát cơm gạo lứt chứa bao nhiêu calo?”. Hiểu được điều này, hôm nay, Nguyên Khôi sẽ giải đáp chi tiết cho bạn nhé!

GIẢI ĐÁP: 1 bát cơm gạo lứt chứa bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, trung bình trong 1 bát cơm gạo lứt chứa khoảng 111 calo. Còn cơm gạo lứt rang trứng thì có 174 calo và cơm sườn gạo lứt là 256 calo. 

Mỗi bát cơm gạo lứt chứa khoảng 111 calo, 1 bát cơm gạo lứt bao nhiêu calo?
Mỗi bát cơm gạo lứt chứa khoảng 111 calo

Ngoài ra, lượng calo còn phụ thuộc vào từng loại gạo lức khác nhau. Mời bạn tham khảo bảng chi tiết sau để có cái nhìn tổng quát. 

Loại gạo  Lượng calo/100 gram
Cơm gạo lứt đỏ 111 calo
Cơm gạo lứt đen 124 calo
Cơm gạo lứt nâu 107 calo
Cơm gạo lứt nấu đỗ đen 148 calo
Cơm gạo lứt nấu đỗ xanh 139 calo
Cơm gạo lứt nấu hạt sen 173 calo
Cơm gạo lứt cuộn rong biển 189 calo/cuộn
Cơm gà gạo lứt 201 calo
Cơm rượu gạo nếp lứt 385 calo
Mỗi loại gạo lứt lại có lượng calo khác nhau, 1 bát cơm gạo lứt bao nhiêu calo?
Mỗi loại gạo lứt lại có lượng calo khác nhau

Nhìn chung các món cơm từ gạo lứt có lượng calories hợp lý, vừa phải. Trên thực tế, calories trong gạo lứt thấp hơn gạo trắng. Không những vậy, ngoài tinh bột thì gạo lứt còn rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Do đó loại gạo này vẫn được khuyến khích ăn nhiều hơn gạo trắng. 

Ăn gạo lứt có gây béo không?

Theo tháp biểu đồ dinh dưỡng, cơ thể của người trưởng thành cần được cung cấp khoảng 2.000 – 2.300 calo mỗi ngày. Như vậy, có thể thấy, với thói quen ăn 3 bữa mỗi ngày của người Việt thì mỗi bữa cần nạp từ 667 – 767 calo.

Trong đó, như đã chia sẻ ở trên, trung bình 1 chén cơm gạo lứt cung cấp khoảng 111 calo, thấp hơn nhiều so với lượng calo khuyến nghị mỗi ngày. Vì thế bạn có thể ăn tới 3 bát mà vẫn không hề gây béo. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở những món ăn kèm trong bữa của bạn, chúng chứa nhiều chất đạm và chất béo.

Ăn cơm gạo lứt không béo mà cần cẩn trọng với thức ăn kèm, ăn cơm gạo lứt béo không
Ăn cơm gạo lứt không béo mà cần cẩn trọng với thức ăn kèm

Tóm lại, ăn gạo lứt ở 1 mức cho phép sẽ không làm bạn tăng cân. Ngược lại, chúng còn khiến bạn no lâu, khiến giảm cân nữa. Điều bạn nên tránh là ăn quá nhiều đồ ăn kèm để có được vóng dáng thon gọn như mong muốn nhé! 

Tác dụng bất ngờ của cơm gạo lứt với sức khỏe con người

Tại sao Nguyên Khôi lại nói gạo lức là loại thực phẩm chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Đó là vì, chúng mang lại nhiều tác dụng bất ngờ cho chính cơ thể của bạn. Như: 

  • Tốt cho tim mạch: Gạo lứt vừa giàu tinh bột nhưng đồng thời lại rất có lợi cho tim mạch. Bởi trong nó rất giàu chất xơ và các chất oxy hóa có thể chống lại biến chứng tim mạch. Một nghiên cứu cho thấy việc thường xuyên ăn ngũ cốc nguyên hạt, bao gồm cả gạo lứt, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, mạch vành 21% so với thông thường. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa nhiều hợp chất Lignans, giúp giảm cholesterol, huyết áp và mức độ xơ cứng của động mạch.
Gạo lứt tốt cho tim mạch, gạo lứt
Gạo lứt tốt cho tim mạch
  • Giảm đường huyết: Gạo lứt được các bác sĩ khuyên dùng cho những người có tiền sử bệnh huyết áp, tiểu đường. Bởi gạo lứt cần tiêu hóa chậm hơn do có màng chất xơ bên ngoài nên lượng đường hấp thụ vào máu cũng chậm hơn. Hay bạn sẽ thấy ăn gạo lứt no lâu, giảm bớt cảm giác đói.
  • Không chứa gluten: Gluten là một loại protein thường có trong ngũ cốc, lúa mì. Hiện nay, ngày càng nhiều người theo chế độ ăn không gluten vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Ví dụ như dị ứng gluten. 
Cơm gạo lứt không chứa gluten, tác dụng của gạo lức
Cơm gạo lứt không chứa gluten

LỜI KHUYÊN: Nên ăn cơm gạo lứt hay cơm gạo trắng?

Qua những thông tin chia sẻ ở trên, vậy liệu chúng ta nên ăn cơm gạo lứt hay gạo trắng? Hãy cùng tiến hành so sánh theo những tiêu chí sau để có câu trả lời nhé!

Về dinh dưỡng

Để xác định chính xác hàm lượng chất dinh dưỡng có trong mỗi loại gạo. Mời bạn tham khảo bảng thống kê chi tiết, thu thập từ chuyên gia dinh dưỡng dưới.

Thành phần

Cơm gạo lứt (100 gram)

Cơm gạo trắng (100 gram)

Calories

111 calo

98 calo

Carbs

19.6 gram

14.84 gram

Chất xơ

1.52 gram

0.3 gram

Chất béo

0.65 gram

015 gram

Protein

2.76 gram

2.08 gram

Vitamin B1

12%  RDI

3% RDI

Vitamin B3

15%  RDI

5% RDI

Vitamin B5

14% RDI

0% RDI

Vitamin B6

14%  RDI

0% RDI

Sắt

5% RDI

5% RDI

Mangan

88% RDI

23% RDI

Photpho

16%  RDI

4% RDI

Kẽm

8% RDI

2% RDI

Đồng

10%  RDI

2% RDI

Magie

21%  RDI

0% RDI

Selen

27% RDI

0% RDI

Từ bảng trên, bạn có thễ dễ dàng nhận thấy gạo lứt có chứa lượng dinh dưỡng đa dạng, nhiều hơn hẳn so với gạo trắng. Nguyên nhân là do gạo lứt có lớp màng dinh dưỡng bao ngoài hạt còn gạo trắng thì đã loại bỏ chúng trong quá trình xay xát.

Về cách thức chế biến

Như đã biết, gạo lứt có lớp màng bảo vệ bên ngoài. Chính nó làm cho gạo lứt lâu chín, mất nhiều thời gian chế biến hơn gạo trắng. Trung bình, thời gian nấu 1 nồi gạo lứt gấp đôi so với nấu gạo trắng. Như vậy, so với độ tiện lợi khi nấu thì gạo trắng tiết kiệm thời gian hơn. 

Nấu cơm gạo lứt mất nhiều thời gian hơn gạo trắng, chế biến gạo lứt
Nấu cơm gạo lứt mất nhiều thời gian hơn gạo trắng

Về mức độ lành mạnh

Như đã tìm hiểu ở mục “Tác dụng bất ngờ của cơm gạo lứt”. Chắc hẳn bạn cũng thấy gạo lứt tốt hơn so với gạo trắng. Chính vì vậy, nó được các chuyên gia khuyên dùng, góp mặt trong nhiều chế độ ăn lành mạnh kiểu mới. Đặc biệt là đối với người già, người ăn kiêng. 

Về công dụng giảm cân

Có lẽ đặc điểm nổi bật nhất của gạo lứt nằm ở khả năng giảm cân. Trong khi gạo trắng thiếu hụt hẳn chất xơ – Thành phần đóng vai trò chủ chốt trong việc giảm cân. Thì gạo lứt lại rất giàu chất xơ. Chúng tiêu hóa chậm nên khiến ta no lâu, giảm cảm giác thèm ăn.

Ăn gạo lứt thay thế gạo trắng giúp giảm cân, tác dụng của gạo lức
Ăn gạo lứt thay thế gạo trắng giúp giảm cân

Từ những phân tích, so sánh trên, Nguyên Khôi có thể kết luận dù tăng cân hay giảm cân thì bạn vẫn nên ăn gạo lứt. Bởi chúng không chỉ tốt cho cân nặng mà còn tốt cho sức khỏe. Nếu muốn giảm cân thì bạn cần thay thế hoàn toàn gạo trắng bằng gạo lứt. Còn nếu muốn duy trì cân nặng thì có thể ăn xen kẽ 2 loại.

Thực đơn giảm cân lành mạnh với gạo lứt 

Sau đây, Nguyên Khôi xin chia sẻ đến bạn 1 thực đơn giảm cân lành mạnh với gạo lức. Thực hiện theo, bạn sẽ vừa đảm bảo được sức khỏe, vừa có vóc dáng thon gọn. 

Thực đơn giảm cân bằng gạo lứt, giảm cân với gạo lức
Thực đơn giảm cân bằng gạo lứt
  • Chế biến và ăn gạo lứt vào các bữa chính, có thể loại bỏ hoàn toàn gạo trắng.
  • Bữa sáng bạn có thể ăn gạo lứt ăn liền được chế biến sẵn hoặc các loại ngũ cốc hạt và gạo lức.
  • Nếu bạn đã chán ăn cơm, vậy thì hãy chuyển sang thay thế bằng mì, bún làm từ gạo lứt.
  • Các món cháo cũng khuyến cáo nên sử dụng gạo lứt để chế biến.
  • Tuyệt đối không nên ăn quá 200 gram gạo lứt/ngày để giảm cân bạn nhé!

Như vậy là Nguyên Khôi đã giải đáp xong 1 bát cơm gạo lứt chứa bao nhiêu calo? Hy vọng quý bạn đọc đã có thông tin hữu ích cho mình và thực hiện 1 chế độ ăn phù hợp, dinh dưỡng. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều tin tức về các cách nấu cơm, kinh nghiệm nấu ăn hay những sản phẩm chuyên dụng phục vụ kinh doanh như tủ cơm công nghiệp,… tại trang chủ của thiết bị bếp Nguyên Khôi bạn nhé

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho 1 bát cơm gạo lứt chứa bao nhiêu calo? Ăn nhiều gạo lứt có mập không

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá 1 bát cơm gạo lứt chứa bao nhiêu calo? Ăn nhiều gạo lứt có mập không
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "1 bát cơm gạo lứt chứa bao nhiêu calo"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3