Skip to main content
khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-pc khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-mobile

1kg gạo nấu được bao nhiêu chén cơm là chuẩn nhất?

Thoáng nghe thì nhiều người sẽ cho rằng câu hỏi: 1kg gạo nấu được bao nhiêu chén cơm là một điều gì đó rất thừa. Chúng ta vẫn mặc định việc nấu cơm chỉ mang tính ước lượng. Lượng gạo đong sao cho “hên” thì đủ bữa, “xui” thì thiếu chút cũng không sao.

Tuy nhiên, muốn một bữa cơm thực sự tron vẹn thì việc chắc chắn xem lượng gạo nấu cơm có đủ không là rất quan trọng, nhất là với những nàng dâu mới về nhà chồng. Tìm hiểu ngay 1 kg gạo được bao nhiêu bát cơm để có được “điểm” trong mắt mẹ chồng.

 1 kg gạo nấu được bao nhiêu bát cơm
Đi tìm câu trả lời: 1 kg gạo nấu được bao nhiêu bát cơm là chuẩn nhất?

Việc đóng gạo không chuẩn gây lãng phí và mất thời gian! Với những người kinh doanh quán ăn hay thậm chí là cả những người nội trợ chính. Việc biết một kg gạo nấu được mấy bát cơm sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc cân đối chi tiêu, tránh lãng phí cho gia đình. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn công thức lý giải điều đó.

Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng cơm nở ra

Trong quá trình chín, lượng gạo sẽ nở nhiều hơn hay hao hụt đi so với số lượng tính toán từ trước. Vậy tại sao lại có sự bất định như vậy?

Thực tế, 1 kg gạo nấu được bao nhiêu cơm phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Cụ thể:

Loại gạo nấu xác định 1kg gạo nấu được bao nhiêu chén cơm

Trên thế giới có tổng cộng hàng ngàn loại gạo. Trong đó được chia thành nhiều nhóm chính như gạo tẻ, gạo nếp, gạo lứt, … Mỗi loại sẽ có độ hút nước cũng như độ nở khác nhau, cho ra lượng cơm khác nhau.

1kg gạo nấu được bao nhiêu bát cơm
Tùy vào từng loại gạo mà độ nở và độ dẻo của cơm sẽ khác nhau

Để giúp bạn đọc dễ dàng ước lượng nước nấu gạo, Nguyên Khôi sẽ nêu ví dụ về một số loại gạo phổ biến như:

  • Gạo tẻ trắng: Độ nở tốt nên khi nấu 1kg gạo tẻ trắng đạt 11 – 12 chén cơm
  • Gạo nếp: Độ nở ít hơn, hầu như là chỉ chín bằng hơi nên 1 kg gạo nếp khi nấu ra chỉ được khoảng 8 – 9 chén cơm
  • Gạo đỏ (gạo lứt huyết rồng): Độ nở ít nên khi nấu 1kg gạo cũng chỉ được khoảng 8 – 9 chén cơm
  • Gạo đen (gạo nếp cầm): Độ nở vừa phải nên khi nấu 1kg gạo nếp cẩm đạt chuẩn sẽ được khoảng 9 – 10 chén cơm

Lượng nước

Lượng nước nấu với gạo cũng là một trong những nhân tố quyết định đến lượng cơm tạo ra. Nếu gạo hút đủ nước, lượng cơm nở ra có thể gấp 1 – 1,5 lần. Tuy nhiên bạn không nên cho quá nhiều nước vì sẽ làm cơm nhão.

Loại nồi nấu cơm

Một thực tế cho thấy rằng, lượng cơm nấu trong nồi cũng bị ảnh hưởng không nhỏ từ loại nồi nấu. Có thể lấy ví dụ trường hợp 1kg gạo tẻ trắng nấu với các nồi khác nhau:

  • Nồi nấu bếp củi: Trung bình 1 kg gạo chỉ nấu được khoảng 10 – 11 chén cơm. Loại nồi này ủ hơi không tốt, lượng nhiệt không đều
  • Nồi cơm điện cơ: Trung bình 1kg gạo sẽ nấu được 12 chén cơm đạt chuẩn. Do sử dụng điện năng ổn định, nhiệt độ và áp suất cao, kết cấu nồi kín giúp cơm chín đều hơn. Đây cũng là loại nồi đang dùng phổ biến ở nước ta hiện nay
Mức độ nở của cơm phụ thuộc vào loại nồi nấu
Mức độ nở của cơm phụ thuộc vào loại nồi nấu
  • Nồi cơm điện tử/ cao tần: Cứ 1kg nấu trong nồi cao tần hay nồi cơm điện tử sẽ được khoảng 11 chén cơm. Do loại nồi này kín hơi gần như tuyệt đối nên có khả năng tạo hơi cực đỉnh. Không cần quá nhiều nước mà hạt cơm vẫn dẻo mềm, thơm ngon

Nồi cơm điện rất tiện dụng. Tuy nhiên, chúng chỉ thích hợp dùng trong gia đình hoặc các dịch vụ nấu cỗ khẩu phần dưới 50 người. Vậy những bếp ăn lớn như nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể dùng loại nồi nấu cơm gì? Câu trả lời chính là tủ nấu cơm công nghiệp.

Như vậy, khi đã nắm được các yếu tố ảnh hưởng đến độ nở của gạo thì việc có thêm công thức tính 1kg gạo nấu được bao nhiêu chén cơm sẽ giúp gia chủ “đánh đâu thắng đấy” trên mọi mặt trận. Từ bữa cơm gia đình đến sự nghiệp kinh doanh của mình.

Cách tính 1kg gạo nấu được bao nhiêu chén cơm

Thời xưa mặc dù không có cân ki-lô-gam nhưng lượng cơm lúc nào cũng được tính toán đủ phù hợp cho số người dùng. Cách ước lượng của thể hệ trước thường dùng:

8 bát cơm = 2 lon gạo => 1 lon gạo là 4 bát cơm.

1kg gạo nấu được bao nhiêu chén cơm
Sử dụng ống bơ, lon nước là cách ông cha ta thường dùng để đong gạo

Với sự phát triển của kĩ thuật ngày càng tiên tiến, nhiều loại cân điện tử đã ra đời. Chúng được sử dụng trong các bếp ăn tập thể để tính toán một cách chính xác số gạo đủ cho một lượng người ăn nhất định.

Việc tính số cơm được nấu theo số gạo có thể biểu thị bằng công thức vật lý. Nếu áp dụng định luật bảo toàn khối lượng, số cơm thành phẩm sau khi nấu sẽ bằng tổng các yếu tố thành phần cộng lại.

Cụ thể, công thức tính 1kg gạo nấu được bao nhiêu bát cơm là:

1kg cơm = 1 kg gạo + thể tích nước – thể tích nước bốc hơi

Theo công thức trên, chúng ta có thể tính tướng đối chính xác lượng cơm nấu như sau:

  • Gạo nở: 1kg nở sẽ cho ra 2 đến 2,5 kg cơm. Tương ứng lượng cơm thường gấp 2 đến 3 lần gạo
  • Gạo ít nở: 1kg sau khi được nấu chín chỉ cho ra 1,5 kg cơm. Tương ứng lượng cơm chỉ gấp 1,5 lần gạo
Đán án 1kg gạo nấu được bao nhiêu bát cơm
Đáp án 1kg gạo nấu được bao nhiêu chén cơm chuẩn nhất là từ 20-26 chén

1 bát cơm trắng khoảng 180g (nấu từ khoảng 60g gạo). Vậy câu trả lời, 1kg gạo nấu được bao nhiêu chén cơm chuẩn nhất là từ 20 – 26 chén.

Trung bình mỗi người ăn 2 bát cơm/bữa, ngày 4 bát. Chỉ sau 5 ngày, người đó ăn hết 1kg gạo. vậy lượng gạo bạn ăn hết trong 1 tháng là 6kg/tháng. Tương tự với gia đình 4 người thì 1 năm sẽ ăn hết 292 kg gạo. Cách tính cứ thế theo cấp số nhân với các đơn vị kinh doanh hàng, quán cơm với số khách đều đặn.

Hướng dẫn sử dụng cốc đong gạo nấu cơm chính xác

Ngày nay, đa số các gia đình Việt đều sử dụng nồi cơm điện cho bữa ăn hàng ngày. Và khi nhận thấy sự bất tiện khi đong gạo bằng tay và mắt thường. Nhà sản xuất đã đính kèm cốc đong gạo để chị em nội trợ thay thế loại lon sữa bò như trước kia vẫn dùng.

Cách sử dụng cốc đong gạo nấu cơm
Sử dụng cốc đong gạo để tính toán lượng cơm chính xác, tránh lãng phí

Trên thành cốc có các vạch chính là thước đo ml. Số ml này sẽ tương thích với các mức để đong nước được ghi trong lòng nồi cơm điện. Đây là chi tiết rất hữu ích nhưng ít người biết.

Đa phần các cốc đong gạo có dung tích là 160ml. Bạn chỉ cần đong gạo theo số cốc và mức nước tương ứng được ghi trong lòng nồi cơm điện là được. Ví dụ: Đong 2 cốc gạo thì đổ nước ở mức 2;  đong 4 cốc gạo thì đổ nước ở mức 4,.. Tương tự với các mức còn lại được ghi trong lòng nồi cơm điện.

Cách đong gạo nấu cơm bằng nồi cơm điện
Các mức gạo được đánh dấu trong lòng nồi cơm

Bạn chỉ cần ghi nhớ và sử dụng cốc đong gạo nấu cơm sao cho chính xác nhất. Ngoài ra, với những bạn vẫn muốn sử dụng lon bò sữa đong gạo vì đã quen thì nên biết rằng 1 lon sữa bò thông thường tương đương với khoảng 2 cốc đong gạo. Cứ thế tính toán cho phù hợp định lượng bạn nhé!

Bí quyết nấu cơm ngon không bị hao gạo

Sau đây là những bí quyết nấu cơm không bị hao gạo mà bà nội trợ nào cũng nên biết:

Vo gạo đúng cách

Vo nhẹ để làm sạch bụi bẩn mà không làm giảm lượng vitamin và khoáng chất bám bên ngoài hạt. Trong lúc vo nhặt sạch sạn, trấu bám trên hạt gạo. Lưu ý không nên vo gạo quá 3 lần. Nên vo gạo 2 lần và đổ nước đi là tốt nhất.

Căn mực nước để gạo nở đều

Không nên đỏ quá nhiều nước sẽ khiến gạo bị bết, nhão. Tốt nhất, bạn nên đong nước theo hướng dẫn ở trên.

Bí quyết đong gạo nấu cơm chuẩn nhất
Bí quyết đong gạo nấu cơm chuẩn nhất

Ủ cơm

Khi cơm chín, hãy dùng muôi đánh tơi lên và tiếp tục đậy nắp ủ 5 – 10 phút. Lượng nhiệt cơm vừa chín rất lớn nên sẽ lan tỏa để cả nồi cơm ngon, mềm dẻo đồng đều.

Hạn chế cơm dính nồi gây hao hụt

Muốn nấu cơm ngon không bị hao gạo thì ngay từ khi mới bắt đầu bạn phải hết sức chú ý thực hiện cách nấu cơm không bị dính nồi sao cho nồi cơm chín hoàn hảo nhất có thể.

Hiện nay, trên bao bì gạo thường sẽ có hướng dẫn cách nấu. Song không phải gạo nào cũng được đóng nhãn mác và hướng dẫn sử dụng cụ thể. Vì thế, bạn nên note lại cách tính 1kg gạo nấu được bao nhiêu chén cơm ở trên để chủ động tính toán lượng thực phẩm cho gia đình.

Hy vọng, với những những chia sẻ trên, các bạn đã biết cách tính 1 kg gạo nấu được bao nhiêu bát cơm và chắc chắn sẽ nấu được ngay một nồi cơm ngon, hấp dẫn và hạt cơm mềm dẻo hơn rất nhiều. Chúc các bạn có bữa xum họp đầm ấm bên gia đình!

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho 1kg gạo nấu được bao nhiêu chén cơm là chuẩn nhất?

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá 1kg gạo nấu được bao nhiêu chén cơm là chuẩn nhất?
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "1kg gạo nấu được bao nhiêu chén cơm"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3