Skip to main content
khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-pc khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-mobile

3 Cách nấu cơm rượu ngon tại nhà đơn giản ai cũng làm được

Cơm rượu là một trong những món đặc sản dân giã và gần gũi với căn bếp của nhiều gia đình Việt. Đây cũng là một trong những món ăn hết sức đặc biệt được làm từ nguyên liệu chính là gạo nếp được nấu chín lên và cho lên men trong vòng từ 2 -3 ngày. Khi thưởng thức sẽ có vị chua mặn và cả một chút ngọt hòa quyện lại với nhau. Các bạn có thể tham khảo ngay cách làm cơm rượu ngon trong bài viết dưới đây.

Cách nấu cơm rượu
Cơm rượu thơm ngon, dễ làm

Cách làm cơm rượu nếp cẩm (Nếp than miền Bắc – cách làm cơm rượu miền Bắc)

Món cơm rượu nếp cẩm hay còn gọi là nếp than miền Bắc. Món cơm rượu nếp cẩm là một trong những món ăn giúp kích thích tiêu hóa, ăn ngon miệng và có một cơ thể khỏe mạnh. Các bạn có thể tham khảo cách nấu cơm rượu ngon tại nhà dưới đây:

Nguyên liệu làm cơm rượu nếp cẩm chuẩn vị

  • 1kg nếp than
  • 50g men cơm rượu

Cách nấu cơm rượu nếp cẩm

Bước 1: Tiến hành ngâm nếp cẩm bằng nước lạnh. Sau đó để qua đêm. Tiếp tục vo nếp thật sạch và để ráo. Cuối cùng cho nếp cẩm vào nồi cơm điện. Hoặc tủ cơm công nghiệp và đổ xâm xấp nước. Các bạn lưu ý nấu chín như nấu cơm. Công đoạn ở bước 1 gần như hoàn thành sau khi nếp chín. Khi nếp chín các bạn trải đều ra mâm khi cơm còn hơi ấm.

Trải cơm rượu nếp cẩm ra mâm, Cách nấu cơm rượu
Trải cơm rượu nếp cẩm ra mâm

Bước 2: Cho men cơm rượu đã chuẩn bị sẵn cho vào cối. Sau đó giã nhuyễn hoặc xay nhuyễn tùy ý muốn. Tiếp tục rây rắc lên cơm nếp. Sử dụng đũa hoặc tay trộn đều.

Bước 3: Sử dụng một tấm giấy bạc. Sau đó các bạn cắt một lỗ nhỏ trên giấy. Tiếp tục cho cơm đã trộn men vào và gói kín lại. Sử dụng một chiếc bát hoặc đĩa cho vào nồi. Cho bọc cơm rượu vào rồi đậy nắp kín lại. Các bạn để ở nơi thoáng mát trong khoảng thời gian từ 2- 3 ngày.

Bước 4: Trong thời gian ủ men. Các bạn cần thường xuyên mở ra kiểm tra thấy cơm rượu thơm, có độ nồng như ý là đã dùng được. Để tránh lãng phí. Các bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần. Khi ăn chỉ cần múc cơm rượu nếp cẩm ra bát hoặc ăn cùng sữa chua đều được.

Cơm rượu nếp cẩm thành phẩm, Cách nấu cơm rượu
Cơm rượu nếp cẩm thành phẩm

Cách nấu cơm rượu nếp cái hoa vàng thơm ngon

Cách làm cơm rượu nếp cái hoa vàng cũng tương đối đơn giản. Trong đó không cần tốn quá nhiều thời gian và công đoạn vẫn có thể đạt được thành quả như mong muốn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Với phương pháp dùng ủ rượu để ăn trực tiếp. Các bạn chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu chi tiết sau.

  • 1kg gạo nếp cái hoa vàng
  • 5g men gạo (Khi lựa chọn loại men. Các bạn dùng để nấu cơm rượu, loại men này sẽ làm tăng độ ngọt cho cơm rượu mà không cần dùng đường. Tránh có sự nhầm lẫn với loại men dùng để chưng cất rượu nếp trong nhé).
Nguyên liệu nấu cơm rượu nếp cái hoa vàng

Cách chế biến cơm rượu ngon với nếp cái hoa vàng

Bước 1: Nấu xôi sau khi mua về thì vo sạch. Các bạn cho vào nồi nấu xôi . Sau đó nếu nấu ít các bạn có thể cho trực tiếp vào trong nồi và nấu ý như nấu cơm bình thường. Tuy nhiên khi cần nấu nhiều các bạn không nên nấu theo cách này sẽ dễ bị nhão.

Bước 2: Trong quá trình nấu xôi cho vào nồi một lượng nước vừa phải. Từ đó tránh làm nhão xôi thì ủ rượu thì sẽ không được ngon. Sau khi xôi được nấu xong các bạn sẽ đổ ra mâm. Dưới mâm có lót thêm một lớp lá chuối. Nếu không có thì bạn có thể sử dụng một cách khăn vải sạch để chống dính và cho xôi không bị đọng nước.

Bước 3: Ủ men rượu. Kiểm tra thấy xôi trong mâm đã nguội, sờ thấy còn hơi ấm ấm thì lúc này có thể rắc men. Chia men thành 2 phần, rắc 1 phần đều lên toàn bộ xôi. Sau đó, lật mặt và rắc đều trên mặt còn lại cho đều.

Rắc men lên cơm đã nấu,  Cách nấu cơm rượu
Rắc men lên cơm đã nấu

Phần rắc men là một trong những bước quan trọng khi làm rượu nếp cái hoa vàng. Tuy nhiên lưu ý khi xôi chưa ngội mà đã rắc men sẽ khiến cho men chết và không có tác dụng lên men được.

Bước 4: Bảo quản rượu nếp cái hoa vàng.Với cách làm rượu nếp cái hoa vàng, bạn sẽ có được cơm có độ dẻo, vị ngọt tự nhiên, giữ được hương thơm thánh khiết, khi lên men sẽ tạo ra mùi vị hơi nồng và rất hấp dẫn. Nếu bạn thích ăn cơm có độ nồng nhiều hơn, có thể để bên ngoài thêm 2-3 ngày. Tuy nhiên nếu rượu quá nồng sẽ con khi ăn rất dễ bị say. Sau khi rượu đã được ủ xong. Các bạn nên bảo quản trong vòng từ 5 – 7 ngày và thưởng thức dần.

Rượu nếp cái hoa vàng thành phẩm, Cách nấu cơm rượu
Cơm rượu nếp cái hoa vàng thành phẩm

Cách nấu cơm rượu nếp lức

Cách làm cơm rượu nếp lức là loại cơm rượu miền Bắc. Trong đó gạo lức cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đồng thời phù hợp với người giảm cân.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 500gr gạo nếp (gạo lứt nếp).
  • 6gr men cơm rượu.
  • Nước và muối.

Cách làm cơm rượu nếp lức

  • Bước 1: Sơ chế gạo nếp. Bằng cách đổ cơm nếp lên trong những chiếc nồi hấp 2 tầng (tương tự như với thao tác đồ xôi ). Bạn chỉ cần cho nước ở tầng dưới của nồi, đun cho nước sôi, rồi đổ gạo lên tầng trên, đun tầm nửa tiếng cho tới khi chín. Hơi nước sẽ làm cơm chín đều mà không sợ bị khô hay nhão.
  • Bước 2: nghiền men. Sau khi đổ cơm ra khay. Các bạn rắc men lên trên. Lưu ý không rắc men khi cơm còn đang nóng.
  • Bước 3: Cho cơm rượu vào lọ để bảo quản.
Cơm rượu nếp lức

Hy vọng với những cách nấu cơm rượu ngon tại nhà trên đây sẽ giúp các bạn dễ dàng thực hiện. Chúc các bạn nấu cơm thành công và thưởng thức ngon miệng!

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho 3 Cách nấu cơm rượu ngon tại nhà đơn giản ai cũng làm được

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá 3 Cách nấu cơm rượu ngon tại nhà đơn giản ai cũng làm được
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "Cách nấu cơm rượu"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3