Skip to main content
khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-pc khuyen-mai-mua-hang-tai-kho-nguyen-khoi-mobile

Kinh nghiệm mở quán bán cơm văn phòng cho người mới bắt đầu

Mô hình quán cơm văn phòng ngày nay được coi là mảnh đất màu mỡ. Song thực tế có không ít người vừa mở ra đã thất bại và phải đóng cửa chỉ trong 2 – 4 tháng do thiếu kinh nghiệm. Vậy làm gì với số vốn ít ỏi, mà vẫn vận hành được một quán cơm hiệu quả? Xem ngay tip mở quán cơm văn phòng cho người mới bắt đầu dưới đây:

Kinh nghiệm mở quán cơm văn phòng
Các bước mở quán cơm văn phòng tiết kiệm chi phí – lãi về bạc triệu

Bạn muốn mở quán cơm nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Làm thế nào để tối uu chi phí? Bí quyết nằm ở nội dung dưới đây:

Mở quán cơm văn phòng cần bao nhiêu vốn?

Mở quán cơm văn phòng cũng giống như hình kinh doanh những mặt hàng khác. Cần phải chuẩn bị rất nhiều thứ từ vốn cho tới kiến thức chuyên môn và chiến lược kinh doanh.Ngay từ bước lên ý tưởng xây dựng mô hình quán cơm văn phòng. Bạn cũng cần phải xác định rõ số vốn ban đầu mới có thể định hình cho đường đi lâu dài của quán.

Theo đó, số vốn mở quán cơm văn phòng phù thuộc vào điều kiện, quy mô, địa điểm bạn lựa chọn. Nếu bạn chọn kinh doanh quán cơm văn phòng ở ngoại thành hay nông thôn thì chỉ cần số vốn từ 50 – 70 triệu. Nhưng nếu bạn muốn mở quán tại các thành phố lớn thì sẽ cần chuẩn bị từ 100 – 200 triệu đồng. Gấp đôi hoặc gấp 3 số vốn khởi nghiệp ở nông thôn hay ngoại thành.

Sau khi xác định được tổng số vốn, bước tiếp theo là huy động vốn và làm chung với anh em, hay kinh doanh một mình. Nếu bạn xác định huy động vốn đừng quên trình bày về bản kế hoạch mở quán cơm văn phòng cần bao nhiêu vốn, với sơ lược các chi phí phải chi trả trước khi vận hành mở quán, đi vào hoạt động. Nếu chưa biết có thể tham khảo tiếp nội dung dưới đây.

Những chi phí cần thiết khi mở bán cơm văn phòng:

Chi phí mặt bằng kinh doanh quán cơm văn phòng

Mặt bằng kinh doanh phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của mô hình quán cơm văn phòng. Vì thế, bất cứ một quán cơm văn phòng nào cũng cần có mặt bằng kinh doanh, mở quán.

Nếu bạn đã có sẵn mặt bằng đẹp để kinh doanh thì quá tuyệt vời, bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn để đầu tư cho việc khác. Nhưng nếu ngược lại, bạn phải đi thuê thì giá thuê mặt bằng sẽ có sự chênh lệch tùy vào vị trí mặt bằng có đẹp hay không? Có nằm ở nơi đông dân cư không? Có dễ tìm thấy hay không? Cơ sở vật chất có tốt không?,… Theo đó:

  • Chi phí thuê mặt bằng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh.. sẽ dao động khoảng từ 6 – 20 triệu đồng/ tháng (tùy vị trí bạn chọn). 
  • Chi phí thuê mặt bằng tại các quận huyện ngoại thành hay nông thôn thì chỉ dao động từ 2 – 10 triệu/tháng. 

Chi phí nhân viên 

Số lượng nhân viên cần thuê sẽ phụ thuộc vào quy mô và số lượng khách hàng ra vào quán. Chi phí thuê nhân viên sẽ phát sinh trong trường hợp bạn không có đủ nhân lực. Nhưng nếu bạn có thể tự chủ trong việc quản lý bán hàng thì có thể bỏ qua chi phí này.

Thuê nhân viên cũng rất cần thiết khi mở quán cơm văn phòng

Hiện nay, để tiết kiệm chi phí thì nhiều cửa hàng ăn uống chọn cách thuê nhân viên bán thời gian (theo giờ). Chi phí thuê nhân viên khoảng 12.000 – 15.000đ/giờ, 4 – 7 triệu đồng/tháng. 

Song lời khuyên với những mô hình kinh doanh cho người mới bắt đầu là, các bạn sẽ chưa xác định được số lượng khách nên tốt nhất có dự trù cũng chỉ thuê 1 – 2 nhân viên, sau đó bổ sung thêm khi quán phát triển mỗi ngày.

Chi phí thực phẩm, nguyên liệu

Là một cửa hàng mới nên món ăn ngon là điều rất quan trọng để giữ chân thực khách đến với cơ sở của mình. Để làm được điều đó thì chất lượng nguyên liệu rất quan trọng. Nhất là khi người tiêu dùng đang lo ngại với vấn đề an toàn thực phẩm như hiện nay. 

Để đảm bảo độ tươi ngon của thực phẩm, bạn nên nhập nguyên liệu theo ngày. Tiền hàng trung bình mỗi ngày cho một quán phục vụ tầm 50-100 người là khoảng 1 – 3 triệu đồng.

Chi phí thực phẩm, nguyên liệu cũng không hề rẻ mà được tính theo ngày

Bên cạnh đó, bạn nên cân nhắn đến khoản dự trữ đồ uống gồm bia, nước ngọt, nước đóng chai, v.v… rơi vào 5 – 7 triệu đồng mỗi tháng. 

Như vậy, 10 – 15 triệu đồng/tháng là khoản chi phí cần để lấy nguyên liệu thực phẩm thức uống cho mô hình quán cơm văn phòng của bạn.

Chi phí thiết bị, dụng cụ bếp khi mở quán cơm văn phòng

Dưới đây là một số dụng cụ thiết yếu bạn sẽ cần phải chuẩn bị ngay từ những ngày đầu:

1. Tủ cơm công nghiệp

Tủ cơm công nghiệp là dụng cụ nấu cơm chuyên dụng cho các bếp ăn tập thể. Sản phẩm giờ đây đã được tái thiết kế phù hợp với quán cơm văn phòng, quán cơm bình dân.

Tủ cơm công nghiệp là sản phẩm nấu cơm với “đa di năng” vô cùng tiện lợi như:

  • Nấu cơm nhanh với số lượng lớn, chỉ từ 30 – 45 phút/mẻ
  • Cơm ngon hơn, không bết dính, không cháy
  • Có thể cùng lúc nấu cơm, hấp gà vịt, hấp giò chả, hấp hải sản.

Mở quán cơm văn phòng không thể thiếu những chiếc tủ nấu cơm công nghiệp

Các dòng tủ nấu cơm hiện nay có loại điện, gas, gas + điện. Kích thước từ 4 – 24 khay. Giá dao động từ  7 – 23 triệu đồng (tương ứng với số khay).

2. Bàn ghế

Với đối tượng khách hàng mục tiêu bạn hướng tới là “dân văn phòng” thì kiểu dáng bàn ghế nên đầu tư đó là bàn ghế gỗ hoặc inox, không nên sử dụng bàn nhựa bởi “dân văn phòng” rất chuộng thẩm mỹ.

Thông thường, khi mới mở quán thì bạn nên đầu từ  8 – 12 bộ bàn ghế. Giá của bộ bàn ghế inox dao dộng từ 1 – 1,5 triệu/bộ còn bộ bàn ghế gỗ giá đắt hơn nhiều 3 – 4 triệu/ bộ…

Nên chọn nội thất, bàn ghế đẹp vì nhân viên văn phòng ưa thẩm mỹ

Ngoài ra, các bạn cũng cần lưu ý bố trí hệ thống quạt điện, hoặc điều hòa để phục vụ khách hàng những ngày nắng nóng. Như vậy, chi phí mua bàn ghế, nội thất không gian dao động từ 10 – 30 triệu đồng.

3. Bát đũa và các dụng cụ khác

Một trong những dụng cụ tiếp đến bạn sẽ cần chuẩn bị đó là bát đũa, hộp giấy, xoong chảo, dao thớt, bếp… Những khoản chi phí để đầu tư các dụng cụ này sẽ khoảng từ 10–15 triệu tùy vào chất lượng, giá thành và địa điểm bạn mua từng loại vật dụng.

Ngoài những khoản tiền cần trả phía trên, một số những chi phí khác bạn cần quan tâm như tiền điện, nước, gas, tiền khấu hao đồ vật và các chi phí marketing giúp cửa hàng của bạn ngày càng phát triển hơn trong thời kì công nghệ hiện đại.

Bát đũa và các dụng cụ khác khoảng từ 10–15 triệu tùy vào chất lượng, giá thành và địa điểm bạn mua từng loại vật dụng.

Chưa kể, bạn cũng nên chuẩn bị khoảng 10-20% vốn để làm số tiền phòng trừ rủi ro. Vì khi mới bắt đầu chưa có nhiều khách nên thời gian 1 -2 tháng đầu có thể doanh thu chưa đạt theo ước muốn của bạn. Có thể hòa vốn hoặc thua lỗ. 

Như vậy, ước tính để mở được quán cơm văn phòng thì bạn cần có cho mình 1 số vốn từ 100 – 200 triệu đồng. Con số này không quá lớn cũng không quá nhỏ nên ngay từ khi có ý tưởng mở quán cơm văn phòng bạn cần xác định mình sẽ tự đầu tư hay kêu gọi góp vốn nhé!

Chia sẻ kinh nghiệm mở quán cơm văn phòng cho người mới bắt đầu

Ngoài việc lên kế hoạch chi phí cho mô hình quán cơm văn phòng thì  nếu bạn có ý định khởi nghiệp kinh doanh này cũng cần nắm thêm một số lưu ý sau:

Tìm hiểu thị trường kinh doanh quán cơm văn phòng

Thị trường kinh doanh quán cơm văn phòng vẫn đang được đánh giá là môi trường làm giàu khá tiềm năng. Địa điểm bán cơm văn phòng cho dân công sở có thu nhập cao vẫn còn rất ít và chưa có thương hiệu mạnh trên thị trường.

Trong khi đó, thu nhập của nhân viên văn phòng ngày càng tăng cao rõ rệt. Kéo theo đó là nhu cầu ăn uống thay đổi. Họ chú trọng chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm với dịch vụ tận tình, chu đáo chuyên nghiệp. 

Nên đi ăn thử các quán quanh khu vực định ở quán để tìm hiểu thị trường

Và nếu có cơ hội, bạn hãy khảo sát chính nhân viên văn phòng quanh khu vực mình định mở quán cơm văn phòng để lên một kế hoạch kinh doanh thật kỹ lưỡng và tạo được hướng đi đúng đắn nhất. Khi nắm rõ được ưu nhược điểm của đối thủ, khách hàng và tiềm năng của chính bản thân mình thì bạn mới tạo ra được sự khác biệt.

Xác định đối tượng khách hàng

Để tránh tình trạng khách hàng không hài lòng vì giá quá đắt so với đồ ăn hoặc ngược lại. Các bạn cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của quán ngay từ ban đầu. Từ đó đưa ra lượng đồ ăn và loại thức ăn phù hợp nhất có thể.

Xác định đối tượng khách hàng để xây đựng mức giá cho thực đơn

Tất nhiên phần lớn khách hàng của mô hình này là dân văn phòng. Tùy mức thu nhập mà ta có sự phân loại khách hàng sao cho phù hợp với sản phẩm của bạn. Theo đó, bạn nên xây dựng menu theo những mức giá như:

  • Suất cơm 25.000đ – 30.000đ là dành cho đối tượng có thu nhập thấp.
  • Từ 35.000đ – 40.000đ là đối tượng có thu nhập trung bình.
  • Còn từ 45.000đ – 60.000đ là dành cho đối tượng có thu nhập cao.

Bên cạnh đó cũng cần phải cân nhắc về giá cả của thực phẩm, vận chuyển, tiền công nhân viên, thuê mặt bằng,…. để xây dựng menu cho hợp lý nhé.

Lựa chọn địa chỉ mở quán cơm văn phòng đẹp, thuận lợi

Muốn tìm địa chỉ mở quán cơm văn phòng đẹp bạn phải khoanh vùng những địa điểm mình hướng đến, đồng thời đi khảo sát quanh khu vực để tìm câu trả lời cho các câu hỏi như: Khu vực có nhiều đối thủ cạnh tranh hay không? Món ăn của họ có ngon không và giá cả như thế nào?  Khách đến có đông không? Đối tượng chủ yếu là ai? Quán cơm có đặc điểm gì nổi bật không? 

Lựa chọn địa chỉ bán hàng đẹp, thuận lợi

Để trả lời cho những câu hỏi này thì bạn hãy dành thời gian để đi tìm hiểu hoặc đến quán ăn thử và đánh giá trước khi bạn có ý định mở quán cơm văn phòng cho mình.

Ngoài bạn cũng nên xem xét khu vực xung quanh địa điểm định mở quán cơm văn phòng có gần các khu đông dân cư, khu công nghiệp, trường học,công ty, văn phòng hay bệnh viện không. Và một điều cần lưu ý nữa là mặt bằng của quán cũng cần phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, lịch sự, thoáng mát thì việc buôn bán sẽ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. 

Lựa chọn nguồn nguyên liệu thực phẩm sạch sẽ, tươi ngon

Để có thể thu hút được khách hàng  ngoài việc nấu ăn ngon thì phần lựa chọn nguyên liệu cũng cần phải đảm bảo an toàn vệ sinh và độ tươi ngon, bởi đây là yếu tố quyết định để có thể giữ được chân khách hàng một cách lâu dài. Bởi vậy, ngay từ khi lên ý tưởng bạn cần tìm hiểu và tham khảo một số mối nhập thực phẩm an toàn, giá cả hợp lý. 

Lựa chọn nguồn nguyên liệu thực phẩm sạch sẽ, tươi ngon

Lưu ý, nên chọn lấy thực phẩm 1 vài nơi cố định, tránh lấy nhiều nơi tràn lan để chẳng may có xảy ra vấn đề thì không biết nguyên nhân đến từ đâu.

Lên thực đơn quán cơm văn phòng hấp dẫn, đa dạng

Tùy vào đối tượng khách hàng mà chủ quán có thể điều chỉnh nguyên liệu và chất lượng món ăn phù hợp. Nhưng vẫn phải đảm bảo thực đơn cơm văn phòng luôn hấp dẫn và đa dạng.

Dưới đây là danh sách các món ăn nên tham khảo:

Nguyên liệu thịt lợn Nguyên liệu rau ( ưu tiên mùa nào rau đấy vừa an toàn vừa rẻ ) Nguyên liệu trứng
  • Thịt kho tàu ( Ba chỉ – có thêm trứng cút thì ngon )
  • Thịt luộc ( thịt Bắp )
  • Thịt quay hoặc thịt tẩm bột rán
  • Thịt kho đông
  • Thịt sốt đậu phụ
  • Thịt xào (giá đỗ, thịt xào dưa chua)
  • Thịt kho dừa
  • Thịt băm
  • Món củ rau luộc
  • Món rau xào thịt
  • Nên có 1 nồi canh từ nước luộc thịt và ít rau băm.
  • Trứng rán
  • Trứng luộc
  • Trứng ốp
Nguyên liệu từ cá, bò Nguyên liệu gà Nguyên liệu khác
  • Cá kho ( cá tươi hoặc cá khô )
  • Cá rán (cá tươi  hoặc cá khô )
  • Cá tẩm bột rán.
  • Bò xào ( giá )
  • Gà rán
  • Gà kho
  • Gà luộc
  • Tôm ( chiên, xào )
  • Cua ( nấu canh )
  • Rau củ xào ( xu hào, khoai tây, bí đỏ)
  • Lạc rang muối
  • Các món từ giò – chả (để nguyên hoặc kho thịt hoặc rán)
  • Đậu rán
  • 1 vài món nộm ( đặc biệt cho mùa hè nên có món này)
  • Bánh đa nem thập cẩm

Lên thực đơn hấp dẫn, đa dạng

Ngoài ra, để việc bán cơm không trở nên nhàm chán thì bạn cũng có thể bán thêm bún, phở,… Để có thể làm cho thực đơn của bạn trở nên phong phú hơn và cũng giúp cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Tạo các chiến dịch ưu đãi, giảm giá để kinh doanh quán cơm văn phòng

Giờ cao điểm khi người ta tranh thủ thời gian giữa 2 ca làm việc để lấp dạ dày chỉ kéo dài khoảng 1 – 2 giờ. Đó cũng là lúc bạn cần nổi bật hơn những đối thủ cạnh tranh khác để trở thành sự ưu tiên của thực khách. Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê những cách tạo các chiến dịch ưu đãi, giảm giá bữa trưa vô cùng hiệu quả như:

  • Buy one get one – Mua 1 tặng 1: loại combo này vô cùng hiệu quả khi bạn muốn kích cầu. Thực tế khách hàng thường phải vận động, tìm thêm người ăn cùng để nhận được hết toàn bộ ưu đãi.
  • Xây dựng combo cơm siêu nhanh chóng.

Xây dựng combo cơm siêu nhanh chóng cũng là một chiến lược

  • Ưu đãi khung giờ vàng từ 10h – 14h các ngày từ thứ 2 – thứ 6 trong tuần. Kết hợp  đồ ăn kèm hay nước uống tráng miệng cho những combo đặc trưng trong khung giờ này
  • Voucher khuyến mãi: tung những voucher khuyến mãi này dưới dạng miễn phí giao hàng. Tặng kèm món hoặc các coupon giảm giá trực tiếp trên giá món hoặc mua theo combo để kéo khách hàng đến thưởng thức ngay từ thời điểm mới ra mắt

Cuối cùng, những ưu đãi – khuyến mãi bữa trưa đã đề xuất  trên đây, chắc chắn sẽ giúp thực đơn của quán ăn bạn trở nên đa dạng hơn, thậm chí chúng cũng có thể hỗ trợ doanh thu của bạn tăng nhanh chóng, tận dụng được khung giờ cao điểm để mang lại lợi nhuận.

Kết hợp bán quán cơm văn phòng online

Đặc thù của dân văn phòng là có khá ít thời gian nghỉ trưa nên họ một bữa ăn nhanh chóng, tiện lợi nhưng vẫn đủ chất. Và với sự phát triển của internet như hiện nay, bạn nên cân nhắc kết hợp bán cơm online để tăng doanh thu.

Cách mà nhiều đơn vị áp dụng nhất chính là xây dựng một website bán hàng hoặc fanpage facebook để quảng bá được thương hiệu, hình ảnh các món ăn, hay không gian kinh doanh cơm văn phòng của mình, nhằm đảm bảo khách hàng liên hệ đặt món dễ dàng và nhanh chóng nhất.

Kết hợp bán cơm văn phòng online

Muốn làm tốt kênh bán cơm online, bạn cần phải có hình ảnh thực tế bắt mắt, bám sát thực tế. Không được lấy hình ảnh của nơi khác làm của mình. Ngoài ra, tên, logo, menu, tên món ăn – đồ uống, màu sắc chủ đạo cần phải rõ ràng để khách có thể dễ dàng nhận biết quán bạn với các quán khác.

Ngoài ra, liên kết với các dịch vụ thứ ba như: Now, Lozi, Grab Food… cũng là một kênh bán hàng hiệu quả. Một thống kê cho thấy trung bình một tháng có tới hơn 8 triệu người dùng sử dụng Now tại Việt Nam và con số đó chứng tỏ sự tiềm năng của thị trường này đang ngày một lớn. Ngành kinh doanh cơm văn phòng cũng vì thế mà không thể nằm ngoài xu thế này.

Việc mở quán cơm văn phòng để kinh doanh có thể nói là không bao giờ hết hot. Chắc hẳn bạn đã có ý tưởng để sinh lời với số vốn nhàn rỗi của mình sau khi tham khảo bài viết này rồi phải không nào?

Việc mở quán cơm văn phòng để kinh doanh có thể nói là không bao giờ hết hot

Hãy bám sát khung sườn chi phí cần thiết khi mở quán cơm văn phòng trên đây. Đảm bảo nếu quán của bạn đồ ăn ngon, thái độ phục vụ tốt và chiến lược quảng cáo phù hợp. Chắc chắn chỉ sau 3 – 4 tháng là đã có lãi vòng.  Quả là một bản kế hoạch kinh doanh vô cùng khả thi đúng không? 

Chúc các bạn may mắn với lựa chọn khởi nghiệp của mình nhé!

Có thể bạn quan tâm
Đăng ký tư vấn nhanh

Tìm hiểu 1 năm không bằng lắng nghe 1 câu tư vấn

0 đánh giá cho Kinh nghiệm mở quán bán cơm văn phòng cho người mới bắt đầu

Chưa có
đánh giá nào
5
0% | 0 đánh giá
4
0% | 0 đánh giá
3
0% | 0 đánh giá
2
0% | 0 đánh giá
1
0% | 0 đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hỏi đáp

Không có bình luận nào

Đánh giá Kinh nghiệm mở quán bán cơm văn phòng cho người mới bắt đầu
Gửi ảnh thực tế
0 ký tự (Tối thiểu 10)
Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm? (Chọn sao)
Bài viết liên quan
Tư vấn nhanh
Xin chào!
Bạn đang tìm hiểu "mở quán cơm văn phòng"
Nếu cần tôi sẽ gửi thêm thông tin cho bạn!
3